รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6500037 |
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครูการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู ในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนหรือผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโดย วิเคราะห์แนวคิดทฤษฎี วาทวิทยาสําหรับครูการฝึกปฏิบัติทักษะการฟังและการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการฝึกปฏิบัติทักษะการพูดและการเขียนอย่างสร้างสรรค์การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศเพื่อเสริมสร้าง ความรู้ที่ทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง การสื่อสารทางภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติการมีมารยาทในการสื่อสารทางภาษาไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม |
3 (2-2-5) |
6500038 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ฝึกการนำเสนอในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน การศึกษา วิเคราะห์องค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้จากเอกสารและสื่อภาษาอังกฤษ การนำเสนองานทางวิชาการ โดยใช้สำนวนที่เหมาะสม ถูกต้อง กับสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง |
3 (2-2-5) |
6500039 |
ครุนิพนธ์จัดทำครุนิพนธ์ โดยการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์สมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ครู คุณลักษณะของความเป็นครู ผ่านกระบวนการถอดบทเรียนจากการปฏิบัติการสอนและการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเติมเต็มสมรรถนะ สะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง |
1 (45) |
6500040 |
ปรัชญาการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาพื้นฐานการศึกษา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางปรัชญาและปรัชญาการศึกษา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การนำปรัชญาการศึกษาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและในการจัดการศึกษา การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงบริบท และแนวโน้มของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษา และแนวโน้มการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล ทฤษฎี แนวปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาภายในการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรค ของการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ การประยุกต์ใช้ผลการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการวางแผนพัฒนาสถานศึกษา |
3 (2-2-5) |
6500041 |
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษา วิวัฒนาการของหลักสูตร แนวคิดพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ลักษณะหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับความต้องการของ ท้องถิ่น การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร การวิจัยออกแบบพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบ การประยุกต์ใช้นวัตกรรมของยุคใหม่เพื่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการวิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร |
3 (2-2-5) |
6500042 |
ศาสตร์การจัดการเรียนรู้แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะ กระบวนการและคุณลักษณะ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเรียนการสอนแบบบูรณาการและการเรียนรวม การจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้น การบริหารจัดการชั้นเรียน การวางแผนและการจัดทำแผนการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การเรียนรู้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา |
3 (2-2-5) |
6500043 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษาและการเรียนรู้หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ การวิเคราะห์แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับผู้เรียนและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศแนวปฏิบัติในยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ในระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การประเมินผลการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ |
3 (2-2-5) |
6500044 |
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการและเครื่องวัดผลและประเมินการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้แบบอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์ การรายงานผลการประเมิน การนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการเรียนการสอน |
3 (2-2-5) |
6500045 |
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย การออกแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดีมีความรอบรู้และทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง |
3 (2-2-5) |
6500046 |
จิตวิทยาสำหรับครูแนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษาเพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษาเพื่อประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนการช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
3 (2-2-5) |
6500047 |
ความเป็นครูความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการองวิชาชีพครู คุณลักษณะของครูที่ดี คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู การสร้างทัศนคติ ค่านิยม อุดมการณ์ที่ดีต่อวิชาชีพครู การเสริมสร้างศักยภาพและและสมรรถภาพความเป็นครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การเปลี่ยนแปลงบริบทและแนวโน้มของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาและแนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตเพื่อพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางาน และพัฒนาชุมชน |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6500048 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการศึกษาเรียนรู้ คุณลักษณะของครูที่มุ่งมั่นพัฒนาผู็เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครูศึกษาและสังเกตบทบาทหน้าที่ครู และครูประจำชั้น บริบทชั้นเรียน บริบทของสถานศึกษา ในด้านการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา ศึกษาบริบทของชุมชนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู?ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ประพฤติตนเป็นแบบ อย่างที่ดีมี คุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี |
2 (90) |
6500049 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการปฏิบัติงานผู้ช่วยครูร่วมกับครูพี่เลี้ยงในงานธุรการในชั้นเรียน การวางแผนและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในวิชาเอก ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางในการพัฒนาตนเองให้มีความเป็นครูมืออาชีพที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านศาสตร์วิชาชีพครูและศาสตร์สาขาวิชาเอก เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี |
2 (90) |
6500050 |
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3การทดลองสอนวิชาเอกในสถานศึกษา โดยบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล ดูแล ช่วยเหลือ พัฒนาและรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพและนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี |
2 (90) |
6500051 |
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาการปฏิบัติการสอนในวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครูโดยมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียน ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ส่งเสริมการเรียน เอาใจใส่และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล สร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และผู้สร้างนวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรสถานศึกษา บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการสอน ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน วิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน สร้างนวัตกรรม และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม สะท้อนผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างชัดเจนจากเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึก ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี |
6 (540) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6500001 |
ประวัติศาสตร์ศิลป์ประวัติศาสตร์ศิลปะ ตะวันตก ตะวันออก ศิลปะร่วมสมัย และศิลปะไทย วิเคราะห์บริบท ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบที่มีอิทธิพลกับงานออกแบบ |
3 (3-0-6) |
6500002 |
ทักษะการออกแบบสร้างสรรค์หลักการ กระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการสร้างสรรค์ การใช้สี ในงานสร้างสรรค์ แนวความคิดในงานออกแบบ ปฏิบัติการสร้างสรรค์ งานโดยเน้น ทักษะกระบวนการ ตามเนื้อหา สร้างสรรค์งานออกแบบตามวัตถุประสงค์ และนำเสนอแนวคิดอย่างเป็นระบบ |
3 (2-2-5) |
6500003 |
วัสดุและกรรมวิธีการผลิตคุณสมบัติและกรรมวิธีการผลิตของวัสดุ วัสดุทางธรรมชาติ วัสดุสังเคราะห์ ได้แก่ ไม้ กระดาษ ผ้า ดิน ปูนปลาสเตอร์ ปูนซีเมนต์ แก้ว ยาง พลาสติก ที่สามารถใช้ในกระบวนการผลิต ทั้งในงานหัตถกรรมและอุตสาหกรรมฝึกปฏิบัติการใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประยุกต์ร่วมกับกรรมวิธีการผลิต เพื่องานออกแบบ |
3 (2-2-5) |
6500004 |
วาดเส้นพื้นฐานการวาดเส้น โครงสร้าง น้ำหนัก แสงเงา พื้นผิวของวัตถุ และองค์ประกอบของภาพ ฝึกทักษะการวาดภาพจากหุ่นนิ่งด้วยวิธีการวาดเส้นเบื้องต้นให้ถูกต้องตามหลักการ รวมทั้งเรียนรู้ถึง ความแตกต่างของเครื่องมือในการวาดเส้น |
3 (2-2-5) |
6500005 |
เขียนแบบหลักการเขียนแบบเบื้องต้น ปฏิบัติการเขียนแบบ 2 มิติและ 3 มิติตามขั้นตอน การออกแบบ เขียนแบบ การร่างแบบ ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบโดยใช้เครื่องมือเขียนแบบ และการเขียนแบบตามมาตรฐานสากล |
3 (2-2-5) |
6500006 |
หลักการออกแบบหลักการออกแบบ องค์ประกอบของศิลปะ และทฤษฎีสี ความคิดสร้างสรรค์ในงานออกแบบ ฝึกปฏิบัติการออกแบบโดยใช้หลักการออกแบบ การจัดองค์ประกอบของศิลป์ การวิเคราะห์งานออกแบบ |
3 (2-2-5) |
6500007 |
ออกแบบกราฟิกหลักการออกแบบกราฟิก การใช้สี เส้น ภาพ อักษร สัญลักษณ์ จิตวิทยาการรับรู้ของผู้บริโภค การสร้างแนวคิดในการออกแบบ ขั้นตอนการทำงานกราฟิก ฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์งานกราฟิก โดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ ในลักษณะ 2 มิติ และ 3 มิติ |
3 (2-2-5) |
6500008 |
ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้งานออกแบบการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานออกแบบ และฝึกทักษะการฟัง และ การพูด ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอการผลงานทางด้านการออกแบบ |
3 (3-0-6) |
6500009 |
คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบการใช้งานโปรแกรมการออกแบบและสร้างงาน 2 มิติ การสร้างงานที่มีลักษณะเป็น 2 มิติ ฝึกปฏิบัติการใช้แถบเครื่องมือในโปรแกรมออกแบบ การสร้างวัตถุรูปทรงต่าง ๆ สร้างแนวคิดเกี่ยวกับงานออกแบบ 2 มิติ และมีจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยี |
3 (2-2-5) |
6500010 |
ออกแบบผลิตภัณฑ์หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ขอบเขต แนวคิด แรงบันดาลใจ สัดส่วนของมนุษย์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์ และนำเสนอผลงานการออกแบบ |
3 (2-2-5) |
6500011 |
คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบ 3 มิติการใช้งานโปรแกรมการออกแบบในการสร้างงาน 3 มิติ การสร้างงาน 3 มิติ เสมือนจริง ฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ การสร้างวัตถุรูปทรงต่าง ๆ ขนาดสัดส่วน การตัดมุมวัตถุ การสร้าง รูปทรงที่ซับซ้อน การใส่สีหรือพื้นผิว การจัดมุมมอง การใส่แสงเงา การประกอบชิ้นงาน |
3 (2-2-5) |
6500012 |
ออกแบบสื่อการสอนดิจิทัลหลักการ แนวคิด ทฤษฎี การสื่อสาร กระบวนการพัฒนานวัตกรรมสื่อดิจิทัลทางการศึกษา การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนด้านสื่อดิจิทัลทางการศึกษา และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล |
2 (1-2-3) |
6500013 |
วิทยาการสอนด้านการออกแบบวิทยาการสอนด้านการออกแบบ การถ่ายทอดทฤษฎี ทักษะการปฏิบัติงาน ความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน คุณธรรมจริยธรรมในการออกแบบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องทางด้านการออกแบบ การวัดผล ประเมินผลงานทางทักษะปฏิบัติด้านการออกแบบ |
2 (1-2-3) |
6500052 |
ออกแบบบรรจุภัณฑ์หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ประเภทของบรรจุภัณฑ์ กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ วัสดุ เทคโนโลยีการผลิตและการบรรจุ เทคโนโลยีการพิมพ์ ระบบการขนส่ง กฎหมายบรรจุภัณฑ์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบโครงสร้าง และออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6500014 |
เทคนิคการทำหุ่นจำลองเทคนิควิธีการทำหุ่นจำลองประเภทต่างๆ การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การใช้มาตราส่วน เทคนิค การขึ้นรูป การตกแต่งรายละเอียด ฝึกปฏิบัติการสร้างหุ่นจำลองจากวัสดุ โดยนำทักษะ ที่ได้ไปพัฒนา ต้นแบบจริง |
3 (2-2-5) |
6500015 |
ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นพื้นฐานทางด้านการออกแบบ แนวคิดภูมิปัญญา ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น วัสดุ กรรมวิธีการผลิต การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ฝึกปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น |
3 (2-2-5) |
6500016 |
การออกแบบเว็บไซต์และอินเตอร์เฟซการออกแบบเว็บไซต์ เว็บบราวเซอร์เทคโนโลยี โครงสร้างและองค์ประกอบของเว็บไซต์ หลักการอินเตอร์เฟซ ฝึกสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมการออกแบบ โดยใช้ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การนำตัวอักษร ตราสัญลักษณ์ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว และเสียงมาประยุกต์ใช้ การอัพโหลดได้อย่างถูกต้อง |
3 (2-2-5) |
6500017 |
เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบความหมาย พื้นฐานการใช้เครื่องมือช่างทางด้านการออกแบบ ขีดจำกัดความสามารถ ของเครื่องมือช่าง กฎระเบียบ ความปลอดภัย การใช้งานเครื่องมือและบำรุงรักษา ฝึกปฏิบัติการ ใช้เครื่องมือ เครื่องจักร และเทคโนโลยีกระบวนการผลิตในการออกแบบ |
3 (2-2-5) |
6500018 |
การออกแบบมัลติมีเดียหลักการออกแบบมัลติมีเดีย การจัดองค์ประกอบกราฟิก ได้แก่ ตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ และบรรลุตามวัตถุประสงค์การใช้งาน |
3 (2-2-5) |
6500019 |
การออกแบบสิ่งพิมพ์ดิจิทัลความหมาย ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ และสิ่งพิมพ์ดิจิทัล การสร้างแนวคิดในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ หลักการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ การวางโครงการออกแบบสิ่งพิมพ์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อในรูปแบบสิ่งพิมพ์และสิ่งพิมพ์ดิจิทัล |
3 (2-2-5) |
6500021 |
เทคนิคการนำเสนอผลงานหลักการ ทฤษฎี และเทคนิคการนำเสนอ การเตรียม การเลือกใช้งาน กระบวนการ การวางแผนงาน การใช้ภาษาที่เหมาะสม การพัฒนาทักษะและบุคลิกภาพในการนำเสนอ การลำดับความคิด และความสำคัญในการนำเสนอผลงาน ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ช่วย ในการนำเสนอ และนำเสนอผลงานการออกแบบต่อสาธารณชน และนำเสนอผลงานผ?านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
3 (2-2-5) |
6500022 |
การถ่ายภาพเพื่องานออกแบบการถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพผลิตภัณฑ์ ภาพบุคคล ภาพทัศนียภาพ การจัดองค์ประกอบการถ่ายภาพ การจัดแสง การใช้โทนสี เทคนิคการจัดวางหุ่นและการเลือกมุม ฝึกปฏิบัติการสร้างเนื้อเรื่องสำหรับการถ่ายภาพ เทคนิคการแต่งภาพ |
3 (2-2-5) |
6500023 |
กายวิภาคเพื่องานออกแบบศึกษาที่มา ความหมายของการยศาสตร์และกายวิภาคเชิงกล สัดส?วน การเคลื่อนไหว สมรรถนะ และความสัมพันธร่างกายของมนุษย์ที่มีต่องานออกแบบ |
3 (2-2-5) |
6500024 |
คอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนแบบหลักการ และวิธีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการเขียนแบบผลิตภัณฑ์ การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์สำหรับการเขียนแบบ ปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเขียนแบบ เส้น ตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรงเรขาคณิต การกำหนดขนาดและมาตราส่วน ภาพฉาย ภาพตัด และภาพสามมิติ ตามมาตรฐานการเขียนแบบ |
3 (2-2-5) |
6500025 |
ออกแบบแอนิเมชันหลักการออกแบบภาพเคลื่อนไหว การสร้างงานแอนนิเมชั่น โดยใช้เทคนิคการวาด การปั้น การตัดกระดาษ ปฏิบัติตกแต่งภาพจากโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อนำไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์งานแอนนิเมชั่น โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ปฏิบัติการออกแบบแอนิเมชั่นและนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ |
3 (2-2-5) |
6500026 |
การออกแบบแอปพลิเคชันศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์มือถือ ฝึกปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์มือถือ เลือกใช้เครื่องมือและ โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบพัฒนา สร้าง ทดสอบ และประยุกต์ใช้งานในหน่วยงานหรือภาคธุรกิจ |
3 (2-2-5) |
6500027 |
การผลิตสื่อวีดิทัศน์แนวคิด หลักการ บทบาทหน้าที่ ของสื่อวีดิทัศน์ที่มีต่อการศึกษา ความรู้พื้นฐานในการเขียนบท การถ่ายทำ การตัดต่อ การจัดรูปแบบ การเลือกใช้ตัวอักษร การเลือกใช้สี การกำหนดเนื้อหา การเลือกภาพ และเสียงประกอบสื่อ การแปลงไฟล์เพื่อใช้กับงานต่างๆ อุปกรณ์และโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องในการผลิตรายการวีดิทัศน์ ปฏิบัติการผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา |
3 (2-2-5) |
6500028 |
การตลาดเพื่องานออกแบบหลักการพื้นฐานด้านการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ปฏิบัติการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แนวความคิดทางการตลาด การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา และการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ |
3 (2-2-5) |
6500029 |
การออกแบบโฆษณาหลักและทฤษฎีในการออกแบบโฆษณา แนวคิดในการออกแบบโฆษณา ศิลปะในการออกแบบทั้งภาพและการจัดข้อความโฆษณา สำหรับสื่อโฆษณาประเภทต่าง ๆ |
3 (2-2-5) |
6500030 |
ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้วัสดุ กระบวนการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง และเป็นความต้องการของตลาด ฝึกปฏิบัติการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม |
3 (2-2-5) |
6500031 |
การพิมพ์สกรีนประวัติ หลักการของระบบการพิมพ์สกรีน เทคนิคการทำต้นฉบับการทำแม่พิมพ์แบบต่างๆ ขั้นตอนการพิมพ์ การเลือกใช้หมึกที่เหมาะกับวัสดุพิมพ์ ฝึกปฏิบัติการพิมพ์สกรีน |
3 (2-2-5) |
6500032 |
เทคนิคการตกแต่งบนผืนผ้าเทคนิคการสร้างพื้นผิวบนผ้า ด้วยการวาด ระบายสี การกัดสี การกันสี การพิมพ์โดยใช้บล๊อค และการย้อม ฝึกปฏิบัติการใช้การตกแต่งบนผืนผ้า และการต่อยอดให้เกิดมูลค่า |
3 (2-2-5) |
6500033 |
การออกแบบสื่ออินเตอร์แอกทีฟหลักการออกแบบสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ โดยนำเสียง วีดิทัศน์ กราฟฟิก ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ มาใช้ ประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมสำหรับการออกแบบมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน |
3 (2-2-5) |
6500034 |
ดิจิทัลคอนเทนต์การคิดสร้าสรรค์ในงานคอนเทนท์ การออกแบบดิจิทัลคอนเทนต์ การจินตนาการในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างงานออกแบบที่มีเนื้อหาโดดเด่น ทันสมัย เป็นเอกลักษณ์ สู่งานดิจิทัลคอนเทนต์ |
3 (2-2-5) |
6500035 |
เทรนด์การออกแบบวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาด เทคโนโลยี วัฒนธรรม และดำเนินชีวิต ทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก ฝึกวิเคราะห์เทรนด์การออกแบบ และฝึกปฏิบัติการออกแบบตาม เทรนด์สมัยนิยม |
3 (2-2-5) |
6500146 |
อินโฟกราฟิก |
3 (2-2-5) |
6500147 |
เทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบ |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6500036 |
ฝึกปฏิบัติวิชาชีพออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิกฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก เพื่อเพิ่มพูน ประสบการณ์และความพร้อมโดยให้มีเวลาปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 280 ชั่วโมง ในโรงงาน หรือสถานประกอบการที่มหาวิทยาลัยเห็นสมควร โดยมีการรายงานผลในรูปแบบการจัดสัมมนากลุ่ม ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
3 (280) |