Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต (ออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 143 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (107 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครู (31 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6500037

      ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

      การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู ในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนหรือผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโดย วิเคราะห์แนวคิดทฤษฎี วาทวิทยาสําหรับครูการฝึกปฏิบัติทักษะการฟังและการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการฝึกปฏิบัติทักษะการพูดและการเขียนอย่างสร้างสรรค์การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศเพื่อเสริมสร้าง ความรู้ที่ทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง การสื่อสารทางภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติการมีมารยาทในการสื่อสารทางภาษาไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม

      3 (2-2-5)
      6500038

      ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

      การใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ฝึกการนำเสนอในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน การศึกษา วิเคราะห์องค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้จากเอกสารและสื่อภาษาอังกฤษ การนำเสนองานทางวิชาการ โดยใช้สำนวนที่เหมาะสม ถูกต้อง กับสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดี มีความรอบรู้ และทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลง

      3 (2-2-5)
      6500039

      ครุนิพนธ์

      จัดทำครุนิพนธ์ โดยการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์สมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ครู คุณลักษณะของความเป็นครู ผ่านกระบวนการถอดบทเรียนจากการปฏิบัติการสอนและการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเติมเต็มสมรรถนะ สะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง

      1 (45)
      6500040

      ปรัชญาการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา

      พื้นฐานการศึกษา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางปรัชญาและปรัชญาการศึกษา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การนำปรัชญาการศึกษาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและในการจัดการศึกษา การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงบริบท และแนวโน้มของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษา และแนวโน้มการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล ทฤษฎี แนวปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาภายในการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรค ของการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ การประยุกต์ใช้ผลการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการวางแผนพัฒนาสถานศึกษา

      3 (2-2-5)
      6500041

      การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

      แนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษา วิวัฒนาการของหลักสูตร แนวคิดพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ลักษณะหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับความต้องการของ ท้องถิ่น การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร การวิจัยออกแบบพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบ การประยุกต์ใช้นวัตกรรมของยุคใหม่เพื่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาการวิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร

      3 (2-2-5)
      6500042

      ศาสตร์การจัดการเรียนรู้

      แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะ กระบวนการและคุณลักษณะ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเรียนการสอนแบบบูรณาการและการเรียนรวม การจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้น การบริหารจัดการชั้นเรียน การวางแผนและการจัดทำแผนการเรียนรู้ การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การเรียนรู้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา

      3 (2-2-5)
      6500043

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการศึกษาและการเรียนรู้

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ การวิเคราะห์แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับผู้เรียนและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศแนวปฏิบัติในยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ในระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การประเมินผลการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      6500044

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการและเครื่องวัดผลและประเมินการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้แบบอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์ การรายงานผลการประเมิน การนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      6500045

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย การออกแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดีมีความรอบรู้และทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง

      3 (2-2-5)
      6500046

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และจิตวิทยาการศึกษาเพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษาเพื่อประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนการช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (2-2-5)
      6500047

      ความเป็นครู

      ความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการองวิชาชีพครู คุณลักษณะของครูที่ดี คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู การสร้างทัศนคติ ค่านิยม อุดมการณ์ที่ดีต่อวิชาชีพครู การเสริมสร้างศักยภาพและและสมรรถภาพความเป็นครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การเปลี่ยนแปลงบริบทและแนวโน้มของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาและแนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตเพื่อพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางาน และพัฒนาชุมชน

      3 (2-2-5)
    2. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6500048

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการศึกษาเรียนรู้ คุณลักษณะของครูที่มุ่งมั่นพัฒนาผู็เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครูศึกษาและสังเกตบทบาทหน้าที่ครู และครูประจำชั้น บริบทชั้นเรียน บริบทของสถานศึกษา ในด้านการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา ศึกษาบริบทของชุมชนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู?ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ประพฤติตนเป็นแบบ อย่างที่ดีมี คุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6500049

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการปฏิบัติงานผู้ช่วยครูร่วมกับครูพี่เลี้ยงในงานธุรการในชั้นเรียน การวางแผนและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในวิชาเอก ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางในการพัฒนาตนเองให้มีความเป็นครูมืออาชีพที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านศาสตร์วิชาชีพครูและศาสตร์สาขาวิชาเอก เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6500050

      การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน 3

      การทดลองสอนวิชาเอกในสถานศึกษา โดยบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล ดูแล ช่วยเหลือ พัฒนาและรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพและนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6500051

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

      การปฏิบัติการสอนในวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครูโดยมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียน ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ส่งเสริมการเรียน เอาใจใส่และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล สร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และผู้สร้างนวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรสถานศึกษา บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการสอน ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน วิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน สร้างนวัตกรรม และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม สะท้อนผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างชัดเจนจากเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึก ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      6 (540)
    3. วิชาชีพเฉพาะสาขา (บังคับ) (40 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6500001

      ประวัติศาสตร์ศิลป์

      ประวัติศาสตร์ศิลปะ ตะวันตก ตะวันออก ศิลปะร่วมสมัย และศิลปะไทย วิเคราะห์บริบท ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบที่มีอิทธิพลกับงานออกแบบ

      3 (3-0-6)
      6500002

      ทักษะการออกแบบสร้างสรรค์

      หลักการ กระบวนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการสร้างสรรค์ การใช้สี ในงานสร้างสรรค์ แนวความคิดในงานออกแบบ ปฏิบัติการสร้างสรรค์ งานโดยเน้น ทักษะกระบวนการ ตามเนื้อหา สร้างสรรค์งานออกแบบตามวัตถุประสงค์ และนำเสนอแนวคิดอย่างเป็นระบบ

      3 (2-2-5)
      6500003

      วัสดุและกรรมวิธีการผลิต

      คุณสมบัติและกรรมวิธีการผลิตของวัสดุ วัสดุทางธรรมชาติ วัสดุสังเคราะห์ ได้แก่ ไม้ กระดาษ ผ้า ดิน ปูนปลาสเตอร์ ปูนซีเมนต์ แก้ว ยาง พลาสติก ที่สามารถใช้ในกระบวนการผลิต ทั้งในงานหัตถกรรมและอุตสาหกรรมฝึกปฏิบัติการใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาประยุกต์ร่วมกับกรรมวิธีการผลิต เพื่องานออกแบบ

      3 (2-2-5)
      6500004

      วาดเส้น

      พื้นฐานการวาดเส้น โครงสร้าง น้ำหนัก แสงเงา พื้นผิวของวัตถุ และองค์ประกอบของภาพ ฝึกทักษะการวาดภาพจากหุ่นนิ่งด้วยวิธีการวาดเส้นเบื้องต้นให้ถูกต้องตามหลักการ รวมทั้งเรียนรู้ถึง ความแตกต่างของเครื่องมือในการวาดเส้น

      3 (2-2-5)
      6500005

      เขียนแบบ

      หลักการเขียนแบบเบื้องต้น ปฏิบัติการเขียนแบบ 2 มิติและ 3 มิติตามขั้นตอน การออกแบบ เขียนแบบ การร่างแบบ ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบโดยใช้เครื่องมือเขียนแบบ และการเขียนแบบตามมาตรฐานสากล

      3 (2-2-5)
      6500006

      หลักการออกแบบ

      หลักการออกแบบ องค์ประกอบของศิลปะ และทฤษฎีสี ความคิดสร้างสรรค์ในงานออกแบบ ฝึกปฏิบัติการออกแบบโดยใช้หลักการออกแบบ การจัดองค์ประกอบของศิลป์ การวิเคราะห์งานออกแบบ

      3 (2-2-5)
      6500007

      ออกแบบกราฟิก

      หลักการออกแบบกราฟิก การใช้สี เส้น ภาพ อักษร สัญลักษณ์ จิตวิทยาการรับรู้ของผู้บริโภค การสร้างแนวคิดในการออกแบบ ขั้นตอนการทำงานกราฟิก ฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์งานกราฟิก โดยใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ ในลักษณะ 2 มิติ และ 3 มิติ

      3 (2-2-5)
      6500008

      ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้งานออกแบบ

      การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในงานออกแบบ และฝึกทักษะการฟัง และ การพูด ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอการผลงานทางด้านการออกแบบ

      3 (3-0-6)
      6500009

      คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบ

      การใช้งานโปรแกรมการออกแบบและสร้างงาน 2 มิติ การสร้างงานที่มีลักษณะเป็น 2 มิติ ฝึกปฏิบัติการใช้แถบเครื่องมือในโปรแกรมออกแบบ การสร้างวัตถุรูปทรงต่าง ๆ สร้างแนวคิดเกี่ยวกับงานออกแบบ 2 มิติ และมีจรรยาบรรณในการใช้เทคโนโลยี

      3 (2-2-5)
      6500010

      ออกแบบผลิตภัณฑ์

      หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ขอบเขต แนวคิด แรงบันดาลใจ สัดส่วนของมนุษย์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ฝึกปฏิบัติการออกแบบผลิตภัณฑ์ และนำเสนอผลงานการออกแบบ

      3 (2-2-5)
      6500011

      คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบ 3 มิติ

      การใช้งานโปรแกรมการออกแบบในการสร้างงาน 3 มิติ การสร้างงาน 3 มิติ เสมือนจริง ฝึกปฏิบัติการออกแบบและสร้างงาน 3 มิติ การสร้างวัตถุรูปทรงต่าง ๆ ขนาดสัดส่วน การตัดมุมวัตถุ การสร้าง รูปทรงที่ซับซ้อน การใส่สีหรือพื้นผิว การจัดมุมมอง การใส่แสงเงา การประกอบชิ้นงาน

      3 (2-2-5)
      6500012

      ออกแบบสื่อการสอนดิจิทัล

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎี การสื่อสาร กระบวนการพัฒนานวัตกรรมสื่อดิจิทัลทางการศึกษา การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนด้านสื่อดิจิทัลทางการศึกษา และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

      2 (1-2-3)
      6500013

      วิทยาการสอนด้านการออกแบบ

      วิทยาการสอนด้านการออกแบบ การถ่ายทอดทฤษฎี ทักษะการปฏิบัติงาน ความปลอดภัยขณะปฏิบัติงาน คุณธรรมจริยธรรมในการออกแบบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องทางด้านการออกแบบ การวัดผล ประเมินผลงานทางทักษะปฏิบัติด้านการออกแบบ

      2 (1-2-3)
      6500052

      ออกแบบบรรจุภัณฑ์

      หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ประเภทของบรรจุภัณฑ์ กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ วัสดุ เทคโนโลยีการผลิตและการบรรจุ เทคโนโลยีการพิมพ์ ระบบการขนส่ง กฎหมายบรรจุภัณฑ์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบโครงสร้าง และออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์

      3 (2-2-5)
    4. วิชาชีพเฉพาะสาขา (เลือก) (21 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6500014

      เทคนิคการทำหุ่นจำลอง

      เทคนิควิธีการทำหุ่นจำลองประเภทต่างๆ การเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม การใช้มาตราส่วน เทคนิค การขึ้นรูป การตกแต่งรายละเอียด ฝึกปฏิบัติการสร้างหุ่นจำลองจากวัสดุ โดยนำทักษะ ที่ได้ไปพัฒนา ต้นแบบจริง

      3 (2-2-5)
      6500015

      ออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น

      พื้นฐานทางด้านการออกแบบ แนวคิดภูมิปัญญา ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น วัสดุ กรรมวิธีการผลิต การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ฝึกปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

      3 (2-2-5)
      6500016

      การออกแบบเว็บไซต์และอินเตอร์เฟซ

      การออกแบบเว็บไซต์ เว็บบราวเซอร์เทคโนโลยี โครงสร้างและองค์ประกอบของเว็บไซต์ หลักการอินเตอร์เฟซ ฝึกสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรมการออกแบบ โดยใช้ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การนำตัวอักษร ตราสัญลักษณ์ ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว และเสียงมาประยุกต์ใช้ การอัพโหลดได้อย่างถูกต้อง

      3 (2-2-5)
      6500017

      เทคโนโลยีเพื่องานออกแบบ

      ความหมาย พื้นฐานการใช้เครื่องมือช่างทางด้านการออกแบบ ขีดจำกัดความสามารถ ของเครื่องมือช่าง กฎระเบียบ ความปลอดภัย การใช้งานเครื่องมือและบำรุงรักษา ฝึกปฏิบัติการ ใช้เครื่องมือ เครื่องจักร และเทคโนโลยีกระบวนการผลิตในการออกแบบ

      3 (2-2-5)
      6500018

      การออกแบบมัลติมีเดีย

      หลักการออกแบบมัลติมีเดีย การจัดองค์ประกอบกราฟิก ได้แก่ ตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดีโอ เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ และบรรลุตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

      3 (2-2-5)
      6500019

      การออกแบบสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

      ความหมาย ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ และสิ่งพิมพ์ดิจิทัล การสร้างแนวคิดในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ หลักการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ การวางโครงการออกแบบสิ่งพิมพ์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบสื่อในรูปแบบสิ่งพิมพ์และสิ่งพิมพ์ดิจิทัล

      3 (2-2-5)
      6500021

      เทคนิคการนำเสนอผลงาน

      หลักการ ทฤษฎี และเทคนิคการนำเสนอ การเตรียม การเลือกใช้งาน กระบวนการ การวางแผนงาน การใช้ภาษาที่เหมาะสม การพัฒนาทักษะและบุคลิกภาพในการนำเสนอ การลำดับความคิด และความสำคัญในการนำเสนอผลงาน ฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ช่วย ในการนำเสนอ และนำเสนอผลงานการออกแบบต่อสาธารณชน และนำเสนอผลงานผ?านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

      3 (2-2-5)
      6500022

      การถ่ายภาพเพื่องานออกแบบ

      การถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพผลิตภัณฑ์ ภาพบุคคล ภาพทัศนียภาพ การจัดองค์ประกอบการถ่ายภาพ การจัดแสง การใช้โทนสี เทคนิคการจัดวางหุ่นและการเลือกมุม ฝึกปฏิบัติการสร้างเนื้อเรื่องสำหรับการถ่ายภาพ เทคนิคการแต่งภาพ

      3 (2-2-5)
      6500023

      กายวิภาคเพื่องานออกแบบ

      ศึกษาที่มา ความหมายของการยศาสตร์และกายวิภาคเชิงกล สัดส?วน การเคลื่อนไหว สมรรถนะ และความสัมพันธร่างกายของมนุษย์ที่มีต่องานออกแบบ

      3 (2-2-5)
      6500024

      คอมพิวเตอร์เพื่อการเขียนแบบ

      หลักการ และวิธีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการเขียนแบบผลิตภัณฑ์ การใช้เครื่องมือ อุปกรณ์สำหรับการเขียนแบบ ปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเขียนแบบ เส้น ตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปทรงเรขาคณิต การกำหนดขนาดและมาตราส่วน ภาพฉาย ภาพตัด และภาพสามมิติ ตามมาตรฐานการเขียนแบบ

      3 (2-2-5)
      6500025

      ออกแบบแอนิเมชัน

      หลักการออกแบบภาพเคลื่อนไหว การสร้างงานแอนนิเมชั่น โดยใช้เทคนิคการวาด การปั้น การตัดกระดาษ ปฏิบัติตกแต่งภาพจากโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อนำไปประยุกต์ใช้สร้างสรรค์งานแอนนิเมชั่น โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ปฏิบัติการออกแบบแอนิเมชั่นและนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ

      3 (2-2-5)
      6500026

      การออกแบบแอปพลิเคชัน

      ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการของการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์มือถือ ฝึกปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์มือถือ เลือกใช้เครื่องมือและ โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบพัฒนา สร้าง ทดสอบ และประยุกต์ใช้งานในหน่วยงานหรือภาคธุรกิจ

      3 (2-2-5)
      6500027

      การผลิตสื่อวีดิทัศน์

      แนวคิด หลักการ บทบาทหน้าที่ ของสื่อวีดิทัศน์ที่มีต่อการศึกษา ความรู้พื้นฐานในการเขียนบท การถ่ายทำ การตัดต่อ การจัดรูปแบบ การเลือกใช้ตัวอักษร การเลือกใช้สี การกำหนดเนื้อหา การเลือกภาพ และเสียงประกอบสื่อ การแปลงไฟล์เพื่อใช้กับงานต่างๆ อุปกรณ์และโปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องในการผลิตรายการวีดิทัศน์ ปฏิบัติการผลิตสื่อวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา

      3 (2-2-5)
      6500028

      การตลาดเพื่องานออกแบบ

      หลักการพื้นฐานด้านการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค ปฏิบัติการออกแบบที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แนวความคิดทางการตลาด การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา และการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์

      3 (2-2-5)
      6500029

      การออกแบบโฆษณา

      หลักและทฤษฎีในการออกแบบโฆษณา แนวคิดในการออกแบบโฆษณา ศิลปะในการออกแบบทั้งภาพและการจัดข้อความโฆษณา สำหรับสื่อโฆษณาประเภทต่าง ๆ

      3 (2-2-5)
      6500030

      ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

      หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การเลือกใช้วัสดุ กระบวนการใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้อง และเป็นความต้องการของตลาด ฝึกปฏิบัติการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

      3 (2-2-5)
      6500031

      การพิมพ์สกรีน

      ประวัติ หลักการของระบบการพิมพ์สกรีน เทคนิคการทำต้นฉบับการทำแม่พิมพ์แบบต่างๆ ขั้นตอนการพิมพ์ การเลือกใช้หมึกที่เหมาะกับวัสดุพิมพ์ ฝึกปฏิบัติการพิมพ์สกรีน

      3 (2-2-5)
      6500032

      เทคนิคการตกแต่งบนผืนผ้า

      เทคนิคการสร้างพื้นผิวบนผ้า ด้วยการวาด ระบายสี การกัดสี การกันสี การพิมพ์โดยใช้บล๊อค และการย้อม ฝึกปฏิบัติการใช้การตกแต่งบนผืนผ้า และการต่อยอดให้เกิดมูลค่า

      3 (2-2-5)
      6500033

      การออกแบบสื่ออินเตอร์แอกทีฟ

      หลักการออกแบบสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ โดยนำเสียง วีดิทัศน์ กราฟฟิก ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหวต่างๆ มาใช้ ประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมสำหรับการออกแบบมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน

      3 (2-2-5)
      6500034

      ดิจิทัลคอนเทนต์

      การคิดสร้าสรรค์ในงานคอนเทนท์ การออกแบบดิจิทัลคอนเทนต์ การจินตนาการในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างงานออกแบบที่มีเนื้อหาโดดเด่น ทันสมัย เป็นเอกลักษณ์ สู่งานดิจิทัลคอนเทนต์

      3 (2-2-5)
      6500035

      เทรนด์การออกแบบ

      วิเคราะห์แนวโน้มความต้องการของตลาด เทคโนโลยี วัฒนธรรม และดำเนินชีวิต ทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก ฝึกวิเคราะห์เทรนด์การออกแบบ และฝึกปฏิบัติการออกแบบตาม เทรนด์สมัยนิยม

      3 (2-2-5)
      6500146

      อินโฟกราฟิก

      3 (2-2-5)
      6500147

      เทคโนโลยีและนวัตกรรมการออกแบบ

      3 (2-2-5)
    5. วิชาฝึกปฏิบัติวิชาชีพเฉพาะสาขา (3 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6500036

      ฝึกปฏิบัติวิชาชีพออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก

      ฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และกราฟิก เพื่อเพิ่มพูน ประสบการณ์และความพร้อมโดยให้มีเวลาปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 280 ชั่วโมง ในโรงงาน หรือสถานประกอบการที่มหาวิทยาลัยเห็นสมควร โดยมีการรายงานผลในรูปแบบการจัดสัมมนากลุ่ม ภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

      3 (280)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23