Tip

หากท่านไม่สามารถปิดหน้าเมนูหลักนี้ได้ ให้ลองสัมผัสที่หน้าเว็บหลักทางด้านขวา

ครุศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 143 หลักสูตร
  1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (30 หน่วยกิต)
  2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน (107 หน่วยกิต)
    1. วิชาชีพครู (31 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6400151

      ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

      การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารสำหรับครูในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและสอดคล้อง กับบริบทความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียนหรือผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษโดย วิเคราะห์แนวคิดทฤษฎี วาทวิทยาสําหรับครู การฝึกปฏิบัติทักษะการฟังและการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการฝึกปฏิบัติทักษะการพูดและการเขียนอย่างสร้างสรรค์ การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศเพื่อเสริมสร้าง ความรู้ที่ทันสมัยต่อความเปลี่ยนแปลง การสื่อสารทางภาษาและวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การมีมารยาทในการสื่อสารทางภาษาไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม

      3 (2-2-5)
      6400152

      ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครู

      การใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในบริบทชีวิตประจำวันและการทำงานทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการภาษาอังกฤษ ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ฝึกการนำเสนอในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน การศึกษา วิเคราะห์องค์ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้จากเอกสารและสื่อภาษาอังกฤษ การนำเสนองานทางวิชาการ โดยใช้สำนวนที่เหมาะสม ถูกต้อง กับสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ใช้การสะท้อนคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเอง

      3 (2-2-5)
      6400153

      ครุนิพนธ์

      จัดทำครุนิพนธ์ โดยการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์สมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ครู คุณลักษณะของความเป็นครู ผ่านกระบวนการถอดบทเรียนจากการปฏิบัติการสอนและการเรียนรู้ด้วยตนเอง เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเติมเต็มสมรรถนะ สะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง

      1 (45)
      6400154

      ปรัชญาการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา

      พื้นฐานการศึกษา หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางปรัชญาและปรัชญาการศึกษา ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การนำปรัชญาการศึกษาและปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและในการจัดการศึกษา การวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงบริบท และแนวโน้มของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษา และแนวโน้มการจัดการศึกษาในยุคดิจิทัล ทฤษฎี แนวปฏิบัติการประกันคุณภาพการศึกษาภายในการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย อุปสรรค ของการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ การประยุกต์ใช้ผลการประกันคุณภาพไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการวางแผนพัฒนาสถานศึกษา

      3 (2-2-5)
      6400155

      การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

      แนวคิด ทฤษฎีและรูปแบบการพัฒนาหลักสูตร พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษา วิวัฒนาการของหลักสูตร แนวคิดพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ลักษณะหลักสูตรสถานศึกษา กระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดคล้องกับความต้องการของ ท้องถิ่น การนำหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร การวิจัยออกแบบพัฒนาหลักสูตรอย่างเป็นระบบ การประยุกต์ใช้นวัตกรรมของยุคใหม่เพื่อการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การวิเคราะห์ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร

      3 (2-2-5)
      6400156

      ศาสตร์การจัดการเรียนรู้

      แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและวิธีการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ความคิด ทักษะ กระบวนการและคุณลักษณะ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การเรียนการสอนแบบบูรณาการและการเรียนรวม การจัดการเรียนการสอนแบบคละชั้น การบริหารจัดการชั้นเรียน การวางแผนและการจัดทำแผน การเรียนรู้ การประยุกต์ใช้สื่อการเรียนรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล การเรียนรู้ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติการสอนแบบจุลภาค การทดลองจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา

      3 (2-2-5)
      6400157

      นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา และการเรียนรู้

      หลักการ แนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ การวิเคราะห์แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 การออกแบบและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่สอดคล้องกับผู้เรียน และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศแนวปฏิบัติในยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้ในระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การประเมินผลการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และเทคโนโลยีอุบัติใหม่เพื่อการเรียนรู้

      3 (2-2-5)
      6400158

      การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

      หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการและเครื่องวัดผลและประเมินการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้แบบอิงกลุ่มและอิงเกณฑ์ การรายงานผลการประเมิน การนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหา พัฒนาผู้เรียนและพัฒนาการเรียนการสอน

      3 (2-2-5)
      6400159

      การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

      ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย จรรยาบรรณของนักวิจัย การวิเคราะห์ปัญหาการเรียนรู้ การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือวิจัย การออกแบบการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอผลการวิจัย การนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและการจัด การเรียนรู้ เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ใช้การสะท้อนคิดไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองในการเป็นครูที่ดีมีความรอบรู้และทันสมัยต่อ ความเปลี่ยนแปลง

      3 (2-2-5)
      6400160

      จิตวิทยาสำหรับครู

      แนวคิดพื้นฐานทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการมนุษย์ จิตวิทยาการเรียนรู้และ จิตวิทยาการศึกษาเพื่อเข้าใจธรรมชาติผู้เรียนและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ จิตวิทยาการแนะแนวและการให้คำปรึกษาเพื่อประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนการช่วยเหลือ และพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      3 (2-2-5)
      6400161

      ความเป็นครู

      ความสำคัญของวิชาชีพครู บทบาทหน้าที่ ภาระงานของครู พัฒนาการองวิชาชีพครู คุณลักษณะของครูที่ดี คุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู การสร้างทัศนคติ ค่านิยม อุดมการณืที่ดีต่อวิชาชีพครู การเสริมสร้างศักยภาพและและสมรรถภาพความเป็นครู การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้และการเป็นผู้นำทางวิชาการ เกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครู จรรยาบรรณของวิชาชีพครู กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การเปลี่ยนแปลงบริบทและแนวโน้ม ของโลกและสังคมที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาและแนวคิดของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตเพื่อพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางาน และพัฒนาชุมชน

      3 (2-2-5)
    2. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา (12 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6400162

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 1

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการศึกษาเรียนรู้ คุณลักษณะของครูที่มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู ศึกษาและสังเกตบทบาทหน้าที่ครู และครูประจำชั้น บริบทชั้นเรียน บริบทของสถานศึกษา ในด้านการบริหารและการจัดการศึกษาของสถานศึกษา การประกันคุณภาพการศึกษา ศึกษาบริบทของชุมชนและสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6400163

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 2

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน โดยการปฏิบัติงานผู้ช่วยครูร่วมกับครูพี่เลี้ยงในงานธุรการในชั้นเรียน การวางแผนและจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ในวิชาเอก ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางในการพัฒนาตนเองให้มีความเป็นครูมืออาชีพที่เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านศาสตร์วิชาชีพครูและศาสตร์สาขาวิชาเอก เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6400164

      การฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน 3

      การทดลองสอนวิชาเอกในสถานศึกษา โดยบูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ เอาใจใส่ และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล ดูแล ช่วยเหลือ พัฒนาและรายงานผลการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็นระบบ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม เข้าร่วมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมพัฒนาวิชาชีพและนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึกประสบการณ์ ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคล และร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการศึกษาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      2 (90)
      6400165

      การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

      การปฏิบัติการสอนในวิชาเอก ปฏิบัติงานในหน้าที่ครูโดยมุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียน ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ส่งเสริมการเรียน เอาใจใส่และยอมรับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละบุคคล สร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และผู้สร้างนวัตกรรมโดยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรสถานศึกษา บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนในการจัดทำแผนการสอน ออกแบบสื่อและการวัดการประเมินผลการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนตามความถนัด และความสนใจให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกร การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างบรรยากาศเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน วิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน สร้างนวัตกรรม และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพของผู้เรียน ศึกษา เข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม สะท้อนผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างชัดเจนจากเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาวิชาชีพ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น และนำผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปจัดทำรายงานจากการฝึก ประเมินสะท้อนกลับ (AAR) เป็นรายบุคคลและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีคุณธรรมจริยธรรมและเป็นพลเมืองดี

      6 (540)
    3. วิชาเอกบังคับ (42 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6400211

      การฟัง การดู และการพูด

      หลักการฟังและการดูอย่างมีวิจารณญาณ หลักการพูดเพื่อการสื่อสร้างอย่างสร้างสรรค์ การฟังและการดูเพื่อสร้างความรู้ การพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่างๆ การออกแบบการสอนการฟัง การดู และการพูด การฝึกปฏิบัติและการสาธิตการสอนทักษะการฟัง การดู และ การพูด

      3 (2-2-5)
      6400212

      การอ่านคิดพัฒนาชีวิต

      การอ่านเพื่อสร้างความรู้สู่การพัฒนาการคิด หลักการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ หลักการอ่านวินิจสารร้อยแก้วและร้อยกรอง กระบวนการอ่านเพื่อสร้างความรู้ กระบวนการอ่านที่ส่งเสริมทักษะการคิดและทักษะการพัฒนาชีวิต การออกแบบการสอนด้านการอ่านคิดพัฒนาชีวิต การฝึกปฏิบัติและการสาธิตการสอนการอ่านคิดพัฒนาชีวิต

      3 (2-2-5)
      6400213

      การเขียนตามวัตถุประสงค์เฉพาะ

      การเขียนเรียงความ ย่อความ สรุปความ การเขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ การออกแบบการสอนด้านการเขียนตามวัตถุประสงค์เฉพาะ การสาธิตและฝึกปฏิบัติการสอนทักษะการเขียนตามวัตถุประสงค์เฉพาะ

      3 (2-2-5)
      6400494

      การออกแบบและจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย

      แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาไทย หลักการออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน การออกแบบกิจกรรมการสอนภาษาไทยที่สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ศิลปะการจัดกิจกรรมประกอบการสอนภาษาไทย การฝึกปฏิบัติและการสาธิตการสอนภาษาไทยในบริบทของผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน

      3 (2-2-5)
      6400495

      ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้ภาษาไทย

      ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด และการเรียนรู้ภาษาไทย วรรณคดีไทย และศาสตร์ความรู้ทางภาษาไทยต่างๆ การประยุกต์ใช้ความรู้และการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารและการจัดการเรียนการสอนทางภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400496

      วิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูภาษาไทย

      การออกแบบวิจัยเพื่อพัฒนาการสอนภาษาไทย การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวิจัย การเลือกใช้ข้อมูลและสถิติในการวิจัย การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย และการรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน

      3 (2-2-5)
      6400497

      โครงการพัฒนาโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย

      การเขียนข้อเสนอโครงการพัฒนาโรงเรียน การออกแบบโครงการพัฒนาโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย การประเมินผลโครงการ และการฝึกปฏิบัติการจัดทำโครงการพัฒนาโรงเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400498

      สัมมนาวิชาการทางการสอนภาษาไทย

      ความหมายและความสำคัญของการสัมมนา รูปแบบและกระบวนการจัดสัมมนา การแสวงหาความรู้ทางด้านการสอนภาษาไทย การฝึกปฏิบัติการจัดสัมมนาวิชาการภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความรู้ทางการสอนภาษาไทย การสัมมนาประเด็นความรู้ที่น่าสนใจและบูรณาการความรู้ทางการสอนภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400499

      หลักภาษาไทยสำหรับครู

      ธรรมชาติของภาษาไทย หลักการใช้ภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา วัฒนธรรมทางภาษาไทยในบริบทของการสื่อสาร การวิเคราะห์หลักภาษาไทย วิธีสอนและการออกแบบการสอนหลักภาษาไทย การฝึกปฏิบัติและการสาธิตการสอนหลักภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400500

      ภาษาศาสตร์กับการสอนภาษาไทย

      ลักษณะและโครงสร้างของภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์ ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค อรรถศาสตร์ แนวทางการสอนที่ช่วยแก้ปัญหาความบกพร่องในการใช้ภาษาไทย การประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาศาสตร์เพื่อการสอนภาษาไทยในชั้นเรียน

      3 (3-0-6)
      6400501

      คติชนวิทยาสำหรับครูภาษาไทย

      ความรู้ทางคติชนวิทยา ความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับศาสตร์แขนงอื่นๆ แนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลทางคติชนวิทยาโดยใช้ทฤษฎีและระเบียบวิธีทางคติชนวิทยา การฝึกปฏิบัติภาคสนามเพื่อนำแนวทางการศึกษาทางคติชนวิทยามาใช้สำหรับพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในวิชาภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400502

      คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

      วิวัฒนาการการยืมภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย หลักการยืมคำภาษาต่างประเทศ หลักการสังเกตภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ลักษณะคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การออกแบบการสอนคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย การฝึกปฏิบัติและการสาธิตการสอนคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย

      3 (3-0-6)
      6400503

      วรรณคดีคัดสรรในหนังสือเรียนภาษาไทย

      ความรู้พื้นฐานทางวรรณคดีคัดสรรในหนังสือเรียนภาษาไทย การวิเคราะห์วิจารณ์ทั้งด้านเนื้อหา รูปแบบ แนวคิด ความงามทางวรรณศิลป์และคุณค่าด้านต่างๆ

      3 (3-0-6)
      6400504

      วรรณกรรมกับการวิจารณ์สำหรับครู

      ลักษณะของวรรณกรรมไทยหลังได้รับอิทธิพลตะวันตก บริบทของสังคมที่ส่งผลต่อวรรณกรรมแต่ละสมัย ทฤษฎีวรรณกรรมวิจารณ์เบื้องต้นกับการประยุกต์ใช้ในการวิจารณ์วรรณกรรมในด้านองค์ประกอบและคุณค่า การนำเสนอบทวิจารณ์วรรณกรรมได้อย่างสร้างสรรค์ กระบวนการสอนคิดวิเคราะห์วิจารณ์วรรณกรรมสำหรับครูภาษาไทย

      3 (3-0-6)
    4. วิชาเอกเลือกทางการสอน (9 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6400505

      การออกแบบและผลิตสื่อการศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

      หลักการและออกแบบผลิตสื่อการเรียนรู้ภาษาไทย การทดลองใช้ การประเมิน และการปรับปรุง รวมถึงการบำรุงรักษาสื่อการเรียนรู้ภาษาไทย การฝึกปฏิบัติผลิตสื่อการเรียนรู้ภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400506

      การสอนซ่อมเสริมภาษาไทย

      ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสอนซ่อมเสริมภาษาไทย การสอนเสริมเด็กปัญญาเลิศและเด็กที่มีข้อบกพร่องในการใช้ภาษาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนซ่อมเสริมภาษาไทย การวิเคราะห์ผู้เรียน การออกแบบกิจกรรม การวัดและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมภาษาไทย การฝึกปฏิบัติการสอนซ่อมเสริมภาษาไทย

      2 (1-2-3)
      6400507

      การสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ

      แนวคิดการเรียนรู้ภาษา การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาบทเรียน สื่อการเรียนรู้ เทคนิคการสอนภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ การสร้างแบบทดสอบ การทดลองสอนในชั้นเรียน

      3 (2-2-5)
      6400508

      การวัดและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21

      ทฤษฎี แนวคิด และหลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เนื้อหาวิชาภาษาไทย วิธีการสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักสถิติ ออกแบบ และสร้างเครื่องมือวัดในรูปแบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย สอดคล้องกับหลักสูตรกลุ่มสาระภาษาไทย แนวคิดของการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และการประเมินตามสภาพจริง

      2 (1-2-3)
      6400509

      การสอนวรรณคดีไทยเชิงสหวิทยาการ

      แนวคิดและความหมายของสหวิทยาการ ความเป็นสหวิทยาการในวรรณคดีไทย การประกอบสร้างความหมายทางบริบทสังคมและวัฒนธรรมในตัวบทวรรณคดีไทยเชิงสหวิทยาการ อิทธิพลและความเชื่อมโยงของสหวิทยาการระหว่างวรรณคดีไทยกับตัวบทวัฒนธรรมอื่นๆ ในสังคมไทย การวิเคราะห์วิพากษ์วรรณคดีไทยในเชิงสหวิทยาการอย่างหลายหลายมิติเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนภาษาไทย การฝึกปฏิบัติการสอนวรรณคดีไทยเชิงสหวิทยาการ

      3 (2-2-5)
      6400510

      การจัดค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย

      หลักการจัดค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การออกแบบกิจกรรมค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การบริการจัดการค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การเขียนข้อเสนอโครงการค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย การประเมินค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ศิลปะการจัดกิจกรรมนันทนาการประกอบค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ปฏิบัติการจัดค่ายเสริมทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย

      2 (1-2-3)
      6400511

      ภูมิปัญญาทางการศึกษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับค

      ความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาทางการศึกษาไทย แนวทางและกระบวนการศึกษา เพื่อสร้างองค์ความรู้ทางปัญญาไทยสำหรับครู ฝึกคิด สร้างสรรค์ วิเคราะห์ สังเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ และประยุกต์ภูมิปัญญาเพื่อสร้างองค์ความรู้ในการจัดการความรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของพหุสังคม

      3 (3-0-6)
      6400512

      ภาษาไทยเพื่อการสอบบรรจุวิชาชีพครู

      ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาไทย การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การจับใจความสำคัญ การสรุปความ และการหาข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผล การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของการเชื่อมโยงคำ ข้อความหรือรูปภาพ การตีความจากบทความหรือสถานการณ์ต่างๆ เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการสอบบรรจุราชการครู

      3 (3-0-6)
      6400513

      สมรรถนะภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครูภาษาไทย

      การเสริมสร้างสมรรถนะ ทักษะและกระบวนการสื่อสาร หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพความเป็นครูภาษาไทย การฟัง การพูด การอ่านและการเขียนด้านภาษาไทย ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครูภาษาไทย การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การใช้ซอฟแวร์ การประมวลผลข้อมูล การจัดระบบฐานข้อมูล การจัดการและการใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ต การสื่อสารข้อมูลระบบเครือข่ายทางด้านภาษาไทยและการสัมมนาทางวิชาการด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400514

      สมรรถนะวิชาชีพสำหรับครูภาษาไทย

      การเสริมสร้างสมรรถนะ ความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครู ปรัชญาการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษา ภาษาและวัฒนธรรมสำหรับครูภาษาไทย จิตวิทยาทางการศึกษา หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางภาษาไทย การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ทางภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400515

      สมรรถนะศาสตร์ภาษาไทย

      การเสริมสร้างสมรรถนะทางด้านหลักภาษาไทย การวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์ ระบบเสียง คำและประโยคในภาษาไทย คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ทักษะการใช้ภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 ศิลปะในการใช้ภาษาไทย การวิเคราะห์วิจารณ์และวิวัฒนาการวรรณคดีและวรรณกรรมในทุกแง่มุม อิทธิพลของวรรณคดีและวรรณกรรมที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรมไทย และคติชนวิทยา การฝึกปฏิบัติและการประยุกต์ศาสตร์ความรู้ภาษาไทยเพื่อใช้ในการเรียนการสอนภาษาไทยและการสัมมนาทางวิชาการด้านภาษาไทย

      3 (2-2-5)
    5. วิชาเอกเลือกเฉพาะศาสตร์ภาษาไทย (13 หน่วยกิต)
      รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต
      6400516

      ร้อยกรองไทย

      ฉันทลักษณ์ของร้อยกรองไทย กลวิธีการแต่ง การวิเคราะห์ เปรียบเทียบและประเมินคุณค่า การฝึกแต่งร้อยกรองไทย การประยุกต์ใช้ทักษะการแต่งร้อยกรองไทยในการสอนวิชาภาษาไทย

      3 (3-0-6)
      6400517

      พัฒนาการของวรรณคดีไทย

      พัฒนาการของวรรณคดีไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยรัชกาลที่ 6 ในด้านรูปแบบ แนวคิด เนื้อหา กลวิธีการประพันธ์ เปรียบเทียบลักษณะเฉพาะและความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีไทย กับบริบททางสังคมแต่ละสมัย ฝึกปฏิบัติวิเคราะห์วรรณคดีเอกของไทย แต่ละยุคสมัย เพื่อเป็นแนวทางการเรียนการสอนวรรณคดีไทยในชั้นเรียน

      3 (3-0-6)
      6400518

      พัฒนาการของภาษาไทย

      พัฒนาการของภาษาไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยในด้านเสียง คำ ประโยค ความหมายและสำนวน ฝึกปฏิบัติ การวิเคราะห์ การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยจากกรณีศึกษา เอกสารและสารสนเทศที่หลากหลาย

      3 (3-0-6)
      6400519

      การสร้างสรรค์หนังสือสำหรับเด็ก

      ประเภทและพัฒนาการของหนังสือสำหรับเด็ก หลักการสร้างสรรค์หนังสือสำหรับเด็ก การวิเคราะห์และประเมินค่าหนังสือสำหรับเด็ก ฝึกทำหนังสือสำหรับเด็ก

      3 (2-2-5)
      6400520

      การใช้ภาษาไทยในการอบรม ประชุม และกิจการพิเศษ

      การใช้ภาษาไทยในงานจัดอบรม การประชุมและกิจการพิเศษ หลักการ ประเภท และกระบวนการจัดอบรม ประชุม และ กิจการพิเศษ การเป็นผู้จัดการและดำเนินการอบรม ประชุมและกิจการพิเศษ การฝึกปฏิบัติด้านการใช้ภาษาไทยในการอบรม ประชุม และกิจการพิเศษ

      3 (2-2-5)
      6400521

      ศิลปะการอ่านออกเสียง

      หลักการอ่านออกเสียงตามจุดมุ่งหมายต่างๆ หลักการอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรอง การฝึกปฏิบัติการอ่านออกเสียงร้อยแก้วและร้อยกรองอย่างมีศิลปะ แนวทางการสอนอ่านออกเสียงแต่ละประเภท การออกแบบการสอนการอ่านออกเสียง การประยุกต์ใช้ทักษะการอ่านออกเสียงในการสอนวิชาภาษาไทย

      3 (2-2-5)
      6400522

      การเขียนเพื่อการสื่อสารทางวิชาการและวิชาชีพ

      หลักการและรูปแบบการเขียนเชิงวิชาการและวิชาชีพ ฝึกปฏิบัติการเขียนงานที่เหมาะสมกับลักษณะงานทางวิชาการต่าง ๆ จริยธรรมในการเขียนเชิงวิชาการ การฝึกปฏิบัติการเขียนเอกสารราชการในรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในงานวิชาชีพ

      3 (2-2-5)
      6400523

      วาทวิทยาสำหรับครู

      ความหมาย เทคนิค และหลักการทางวาทวิทยา องค์ประกอบและประเภทของการพูด การใช้น้ำเสียงและการใช้กิริยาท่าทาง การประเมินผลและการปรับปรุงการพูดให้มีประสิทธิภาพ การฝึกปฏิบัติทางวาทวิทยาในโอกาสต่างๆ การฝึกปฏิบัติทางวาทวิทยาสำหรับครู

      3 (2-2-5)
  3. หมวดวิชาเลือกเสรี (6 หน่วยกิต)


มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

398 หมู่ 9 ถ.สวรรค์วิถี ต.นครสวรรค์ตก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 60000
โทรศัพท์ : 056-219100-29 โทรสาร : 056-882522-23