รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6301324 |
พื้นฐานงานออกแบบสร้างสรรค์ความรู้พื้นฐานของงานออกแบบเชิงธุรกิจ แนวคิดหลักการพื้นฐานของการออกแบบสร้างสรรค์ กระบวนการพื้นฐานในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ วิธีวิเคราะห์เบื้องต้นในงานออกแบบเชิงธุรกิจ และงานศิลปะสร้างสรรค์ ทักษะเฉพาะด้านในเรื่องขององค์ประกอบและการนำเสนอผลงานในรูปแบบของงานออกแบบเชิงธุรกิจ และงานศิลปะสร้างสรรค์ |
3 (2-2-5) |
6301327 |
สุนทรียศาสตร์ในงานออกแบบสร้างสรรค์หลักเกณฑ์ทัศนศิลป์ของคุณลักษณะของความงาม คุณค่าของความงาม รสนิยมในงานออกแบบจากสิ่งเร้าภายนอกตามเงื่อนไขของสถานการณ์ เรื่องราวความเชื่อ ที่รับรู้และชื่นชมได้ ฝึกปฏิบัติการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านงานออกแบบสร้างสรรค์ |
3 (2-2-5) |
6301434 |
พัฒนาการของงานออกแบบประวัติศาสตร์งานออกแบบตั้งแต่อารยธรรมโบราณจนถึงปัจจุบัน การนำแนวคิดและแรงบันดาลใจในการออกแบบ การแยกประเภทของการออกแบบ ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและทาง เทคโนโลยีต่อการออกแบบ วิเคราะห์การออกแบบของผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สำคัญในการออกแบบ โดยเน้นบทบาทของปัจจัยทางสังคมเศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี |
3 (3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6301325 |
พื้นฐานการแสดงออกทางภาพการแสดงออกทางภาพเบื้องต้นด้วยเส้นที่แสดงออกด้านอารมณ์ ความรู้สึก การสื่อความหมายด้วยการสร้างสรรค์เนื้อหา รูปแบบ เทคนิคการวาดรูปเบื้องต้น การจัดองค์ประกอบ เส้น ปริมาตร การสร้างมุมมอง สัดส่วน และ การสร้างภาพลวงตา วิธีการออกแบบภาพ คำศัพท์ทางการวาดภาพ |
3 (2-2-5) |
6301355 |
การจัดการผลิตภัณฑ์และราคาบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้จัดการผลิตภัณฑ์แนวคิดการจัดส่วนผสมผลิตภัณฑ์ การออกแบบและบรรจุภัณฑ์ นโยบายตราสินค้า การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ วัฏจักรผลิตภัณฑ์ สาเหตุของผลิตภัณฑ์ล้มเหลว และจริยธรรมสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ วิธีการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเรื่องราคา วัตถุประสงค์การกำหนดราคา การใช้ราคาเป็นเครื่องมือสำหรับกลยุทธ์ทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงราคา การกำหนดราคา และจริยธรรมในการกำหนดราคาอย่างเหมาะสม |
3 (3-0-6) |
6301432 |
ภาษาอังกฤษสำหรับงานอุตสาหกรรมคำศัพท์และรูปแบบประโยค ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานสำหรับการทำงาน คำศัพท์ สัญลักษณ์ และรูปแบบประโยค ที่ใช้ในสำนักงานและโรงงาน คำศัพท์และสัญลักษณ์ ด้านความปลอดภัยในโรงงาน การอธิบายงาน การอธิบายการใช้ อุปกรณ์ต่างๆ การเขียนจดหมาย อิเล็กทรอนิกโต้ตอบสั้นๆ |
3 (3-0-6) |
6301433 |
การยศาสตร์เพื่องานออกแบบสร้างสรรค์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายของมนุษย์และส่วนต่าง ๆ ลักษณะทางจิตวิทยา การฝึกปฏิบัติทักษะเพื่อประยุกต์และต่อยอดความรู้สำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่เชื่อมโยง ลักษณะและสัดส่วนต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์ในกระบวนการออกแบบสร้างสรรค์ |
3 (2-2-5) |
6301435 |
ทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์การฝึกทักษะเพื่อสร้างการเชื่อมโยงระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันโดยการค้นหาปัญหาจากการวิเคราะห์แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อการวางแผนและการใช้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ต่าง ๆ สู่แนวคิดการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ |
3 (2-2-5) |
6301438 |
ศัพท์เทคนิคภาษาอังกฤษในงานออกแบบสร้างสรรค์นิยามศัพท์ภาษาอังกฤษเฉพาะทางในงานออกแบบสร้างสรรค์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีความเป็นสมัยนิยม อันเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวงานออกแบบสร้างสรรค์และความเจริญของเทคโนโลยี และธุรกิจ เพื่อการสื่อสารและการนำเสนอผลงานทางด้านการออกแบบ |
3 (3-0-6) |
6301439 |
สีและการจัดองค์ประกอบเพื่องานออกแบบสร้างสรรค์ความรู้ทั่วไปที่เกี่ยวกับสี ทฤษฎีสี รูปแบบสี สีในความเชื่อและวัฒนธรรม สีไทย สีสันจากธรรมชาติ เทรนของสีในปัจจุบัน และองค์ประกอบศิลป์ ธาตุทางทัศนศิลป์ เอกภาพ ขั้นตอนการออกแบบงานองค์ประกอบศิลป์ หลักการจัดภาพ การฝึกทักษะในการใช้สีและจัดการองค์ประกอบจากกระบวนการและเทคนิคต่าง ๆ ที่สามารถสื่อให้เห็นถึงอารมณ์และวัฒนธรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในงานไปใช้ในงานสร้างสรรค์โดยสร้างสรรค์งานให้มีความสัมพันธ์ระหว่าง รูปทรง เนื้อหาและเทคนิค |
3 (2-2-5) |
6301440 |
วิชวลกราฟิกคอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบสร้างสรรค์เชิงธุรกิจหลักการ กระบวนการ การนำเสนอให้ปรากฏในรูปแบบต่าง ๆ ของออกแบบกราฟิกเชิงธุรกิจ ผ่านการมองเห็นเป็นสำคัญ ที่สอดคล้องและเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่สินค้าหรือบริการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ (UX : User Experience) ด้วยระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ 2 มิติ และการจัดองค์ประกอบโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ฝึกปฏิบัติการทำงานกราฟิกในการออกแบบและสร้างภาพการพิมพ์ภาพออกทางเครื่องพิมพ์ รวมทั้งติดตั้งระบบปฏิบัติการเชื่อมต่อ ใช้งานและบำรุงรักษาอุปกรณ์ |
3 (2-2-5) |
6301441 |
พื้นฐานงานผลิตภัณฑ์สำหรับงานออกแบบเชิงธุรกิจหลักการ และกลยุทธ์การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ตามโจทย์ปัญหาธุรกิจ จิตวิทยาการรับรู้เรื่องความเป็นสมัยนิยม แนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภค เลือกใช้วัสดุและเทคนิคในการสร้างสรรค์ ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบร่าง ทักษะการทำหุ่นจำลองประกอบการออกแบบและการวางแผนดำเนินการผลิต |
3 (2-2-5) |
6301442 |
การออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยพื้นฐานการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในงานออกแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ตามมาตรฐานสากล การสร้างแบบจำลองรูปแบบต่างๆ การใช้สี แสง-เงา พื้นผิววัตถุ เพื่อความสมจริง นำเสนอทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และเรียนรู้การใช้โปรแกรมเสริม (Plug In) เพื่อการนำเสนองานอย่างมืออาชีพ |
3 (2-2-5) |
6301443 |
เทคโนโลยีและเทคนิคการนำเสนอหลักการ วิธีการ กระบวนการ ที่โน้มน้าวใจผู้ฟังให้ซื้อสินค้า บริการ โดยการใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ ขั้นตอนการนำเสนอผลงานออกแบบ ด้วยวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ วิธีการนำเสนอผลงานด้วยการเขียน การพูด การถ่ายภาพโสตทัศนูปกรณ์ และสื่อดิจิตอลประเภทต่าง ๆ รวมทั้งการใช้เทคนิค Pitch Presentation ให้สอดคล้องกับเนื้อหา ตลอดจนบุคลิกภาพ การแต่งกายและท่าทางในการนำเสนอผลงาน |
3 (2-2-5) |
6301444 |
ศิลปะภาพถ่ายและการตัดต่อภาพดิจิทัลกระบวนการถ่ายภาพระบบดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีต่างๆ การจัดภาพตามหลักองค์ประกอบการถ่ายภาพ หลักการการถ่ายภาพสตูดิโอและผลิตภัณฑ์ ตัดแต่งภาพดิจิทัล การสร้าง Effects ภาพ และงานภาพเคลื่อนไหวดิจิทัล การตัดต่อภาพ การใช้ Special Effects รวมทั้ง การทำไทเทิล โดยนำไปใช้กับสื่อเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อใช้ในงานเชิงพาณิชย์ และเพิ่มความสามารถความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม |
3 (2-2-5) |
6301445 |
การออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้และสื่อปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ พฤติกรรมมนุษย์ การรับรู้ และการประมวลผลการรับรู้ องค์ประกอบของการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ การใช้สี การจัดวาง การออกแบบเนื้อหา หลักการออกแบบโดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง |
3 (2-2-5) |
6301446 |
เทรนด์และแฟชั่นนิยมแนวโน้มการพัฒนารูปแบบเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับในสมัยปัจจุบัน การพัฒนาพื้นผิว สี รูปแบบ ของวัสดุที่นำมาสร้างสรรค์งานเครื่องแต่งกาย โดยเน้นแนวความคิด รูปแบบอันมีผลเนื่องมาจากความเคลื่อนไหวของศิลปะตามยุคสมัยและความเจริญทางเทคโนโลยี จิตวิทยาการรับรู้ของมนุษย์ในเรื่องความเป็นสมัยนิยม ด้วยวิธีการวิจารณ์ สัมมนา ศึกษาดูงาน |
3 (2-2-5) |
6301447 |
สื่อดิจิทัลและสิ่งพิมพ์สร้างสรรค์สื่อสิ่งพิมพ์ การจัดวางองค์ประกอบ และวิธีการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ กระดาษที่ใช้ในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ การใช้สีในงานออกแบบ ขั้นตอนการทำสื่อสิ่งพิมพ์ แบบรูปเล่ม คุณสมบัติของโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในงานผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ การเตรียมรูปภาพและข้อความ การจัดทำต้นฉบับสิ่งพิมพ์ รวมถึงหลักในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภท หนังสือ วารสาร การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินผลงาน ระบบการพิมพ์และการเข้าเล่มสิ่งพิมพ์ |
3 (2-2-5) |
6301470 |
การตลาดอิเล็กทรอนิกส์แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การใช้ประโยชน์จาก ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานทางด้าน การตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความสัมพันธ์แก่ธุรกิจและลูกค้า เรียนรู้และประยุกต์ใช้ความรู้ทางการตลาดกับเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ สถานการณ์มาใช้ในเชิงปฏิบัติ การสร้างเว็บไซต์ การนำเสนอสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดเก็บข้อมูลทางการค้า การเพิ่มและการรักษาฐานลูกค้าเพื่อสร้างความได้เปรียบทางด้านการแข่งขัน รวมถึงเข้าใจ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ การกำหนดกลยุทธ์การตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ และเรียนรู้แนวโน้ม ของการตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
3 (3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6301448 |
กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดสำหรับงานออกแบบผลิตภัณฑ์กลยุทธ์การตลาดของผู้บริหารผลิตภัณฑ์ แนวความคิดการตลาดสมัยใหม่ของผลิตภัณฑ์ การนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาด การบริหารสายผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์คุณสมบัติเบื้องต้นของสินค้าเพื่อให้ตัดสินใจเกี่ยวกับตราสินค้า การวางแผนสร้างตราสินค้าในเศรษฐกิจยุคใหม่ กลยุทธ์ในการสร้างความจงรักภักดีตราสินค้า ทบทวนการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในตลาดที่มีการแข่งขันจากภายในและต่างประเทศ ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจพัฒนาเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์และตราสินค้า เพื่อสามารถวิเคราะห์วางแผนและกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม |
3 (2-2-5) |
6301449 |
ทักษะการออกแบบผลิตภัณฑ์การฝึกทักษะการออกแบบผลิตภัณฑ์และสร้างผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์จากงานภาคสนามท้องถิ่นเพื่อสร้างการเชื่อมโยงกระบวนการสำหรับการตลาดเพื่อการสื่อสาร |
3 (2-2-5) |
6301450 |
นิทรรศการและการแสดงสินค้าหลักการ ประเภท องค์ประกอบ แนวคิดและเทคนิควิธี วัสดุและการติดตั้ง การประมาณราคา ในการจัดนิทรรศการและการจัดแสดงสินค้า การวางแผน ออกแบบเขียนแบบ การเลือกใช้สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิตอล หรือสื่ออื่น ๆ และเทคโนโลยีนำเสนองาน ที่เหมาะสมและสอดคล้อง เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ประเพณี วัฒนธรรมในท้องถิ่น และสังคมยุคปัจจุบัน |
3 (2-2-5) |
6301451 |
พฤติกรรมผู้บริโภคและแนวโน้มของงานกราฟิกบทบาท ลักษณะและค่านิยมของพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่องานออกแบบกราฟิก ศึกษาแนวโน้ม และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของงานกราฟิกที่มีผลต่อความต้องการของผู้บริโภค ฝึกทักษะ การวิเคราะห์ วิจัยข้อมูลที่ได้จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบงานกราฟิกจากโจทย์ปัญหาที่กำหนด สำหรับการเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ |
3 (2-2-5) |
6301452 |
ทักษะการออกแบบสื่อกราฟิกดิจิทัลมีเดียการฝึกทักษะการออกแบบกราฟิก ลวดลาย ภาพประกอบ และสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลในรูปแบบต่างๆ และสร้างผลงานกราฟิกอย่างสร้างสรรค์จากงานภาคสนามในท้องถิ่นเพื่อสร้างการเชื่อมโยงกระบวนการของพฤติกรรมผู้บริโภคและแนวโน้มของงานกราฟิก เพื่อการนำเสนองานเชิงพาณิชย์ที่เหมาะสม |
3 (2-2-5) |
6301453 |
ทักษะงานสร้างสรรค์เพื่องานดิจิทัลและเทคโนโลยีการฝึกทักษะนำเอาข้อความ กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง และ วิดีโอ มาจัดการตามกระบวนการ โดยอาศัยเทคโนโลยีและวิธีการผลิตโดยนำมาเชื่อมโยงกันเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งาน และตรงกับวัตถุประสงค์ หรือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
3 (2-2-5) |
6301454 |
การสื่อสารงานออกแบบหัตถกรรมเชิงพาณิชย์ทฤษฎี หลักการ และฝึกทักษะในงานศิลปะ การออกแบบ การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การสื่อสารทางการตลาดแบบออนไลน์และออฟไลน์ เทคโนโลยีที่เหมาะสม ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินงานการสื่อสารการตลาด เครื่องมือการสื่อสารตลาดดิจิทัล สื่อปฏิสัมพันธ์ สื่อสังคมออนไลน์ และโทรศัพท์เคลื่อนที่ เทคนิคและวิธีการโฆษณาออนไลน์ การสื่อสารการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต และสื่อดิจิทัลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
3 (2-2-5) |
6301455 |
เทคโนโลยีการสร้างสรรค์หัตถกรรมท้องถิ่นวิเคราะห์แนวคิดเชิงนามธรรมเพื่อการวางแผนและสร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมจากวัสดุ เทคนิค กรรมวิธี จากงานภาคสนาม รวมทั้งการนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลและเทคนิคต่าง ๆ เพื่อการนำเสนองานเชิงพาณิชย์ที่เหมาะสม |
3 (2-2-5) |
6301456 |
สหวิทยาการของวัสดุท้องถิ่นแนวคิดของสหวิทยาการของวัสดุในท้องถิ่นสู่การวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติเพื่อการออกแบบสร้างสรรค์ ที่สอดคล้องกับสังคม และวัฒนธรรม ในมุมมองทางประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ และความงาม จากงานภาคสนามและปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่หรือวิทยากรผู้มีความรู้ |
3 (2-2-5) |
6301457 |
สีธรรมชาติและสิ่งทอหลักการการสร้างสีจากธรรมชาติ การใช้วัสดุในชุมชน เพื่อสร้างสีที่เกิดจากธรรมชาติ ที่เน้นการย้อมเส้นใย และสิ่งทอ และสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากสีย้อมธรรมชาติที่สามารถขายเชิงธุรกิจได้ |
3 (2-2-5) |
6301458 |
บรรจุภัณฑ์สร้างสรรค์หลักการออกแบบบรรจุภัณฑ์เชิงพาณิชย์ การเลือกใช้วัสดุ การออกแบบโครงสร้างการออกแบบกราฟิกบรรจุภัณฑ์ ข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานบรรจุภัณฑ์ การและฝึกทักษะการออกแบบและพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์เชิงพาณิชย์จากงานภาคสนามท้องถิ่น การทำหุ่นจำลองประกอบแบบ และการนำเสนอผลงาน |
3 (2-2-5) |
6301459 |
การออกแบบฉากเวทีความเป็นมา ประเภท รูปแบบ วัสดุอุปกรณ์ หลักพื้นฐานและกระบวนการออกแบบของการออกแบบสร้างฉากและเวที |
3 (2-2-5) |
6301460 |
ดิจิทัลสำหรับเครื่องหมายการค้าการออกแบบ เครื่องหมายและสัญลักษณ์ ประเภทต่าง ๆ โดยคำนึงถึงหลักการออกแบบและการสื่อความหมาย ฝึกทักษะการออกแบบเครื่องหมายการค้าจากงานภาคสนามท้องถิ่นเพื่อสร้างการเชื่อมโยงกระบวนการสำหรับการตลาดเพื่อการสื่อสาร |
3 (2-2-5) |
6301461 |
ดิจิทัลสำหรับงานโฆษณาหลักการออกแบบ ทฤษฎีสี กระบวนการสร้างสรรค์และการออกแบบโฆษณา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ แนวความคิดหลักในการโฆษณา วัตถุประสงค์ด้านการตลาด ด้านจิตวิทยาและภาพพจน์ จุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ หรือ USP ขั้นตอนการผลิตงานโฆษณาและสื่อผสม สัดส่วนโครงสร้าง รูปแบบและการจัดวางตัวอักษร การออกแบบตัวอักษร โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์และการสื่อความหมาย ฝึกปฏิบัติการสร้างสรรค์และผลิตงานโฆษณา |
3 (2-2-5) |
6301462 |
เครื่องประดับสร้างสรรค์การออกแบบ วิธีการผลิต การประกอบ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำเครื่องประดับในระบบอุตสาหกรรมครัวเรือน รวมถึงการใช้วัสดุท้องถิ่นมาประกอบจัดทำเครื่องประดับตกแต่ง |
3 (2-2-5) |
6301463 |
เทคโนโลยีและงานดิจิทัลเพื่อการสร้างสรรค์เว็บเพจหลักการออกแบบเว็บเพจ โฮมเพจ การประยุกต์ใช้ภาพกราฟิก ภาพเอนิเมชั่น และการตกแต่งเว็บเพจด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป |
3 (2-2-5) |
6301464 |
ออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาลักษณะรูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา หลักการและทฤษฎีการออกแบบ ศึกษาวัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต การตกแต่งลวดลาย เทคนิคการทำสีผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา ฝึกปฏิบัติการร่างแนวคิด การออกแบบเขียนแบบผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา การขึ้นรูปชิ้นงานแบบต่างๆ การซ่อมแซมชิ้นงาน การทำสีหลังจากการเผา ความสวยงามและแนวคิดในการสร้างสรรค์ทางด้านศิลปะและด้านธุรกิจ |
3 (2-2-5) |
6301465 |
หัตถกรรมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ลักษณะรูปแบบผลิตภัณฑ์จักสานไม้ไผ่ในท้องถิ่น ศึกษาวัสดุ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในขั้นตอนการผลิต หลักการและทฤษฎีการออกแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจักสานจากไม้ไผ่โดยใช้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคนิควิธีการย้อมสี วิธีการปฏิบัติงานจักสานลวดลายดั้งเดิม ลวดลายประยุกต์อย่างสร้างสรรค์ การนำงานสานมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ การคิดต้นทุนและการกำหนดราคาจำหน่าย ความสวยงามและแนวคิดในการสร้างสรรค์ด้านศิลปะและด้านธุรกิจ |
3 (2-2-5) |
6301471 |
สร้างสรรค์ภาพล้อและภาพประกอบเรื่องการเขียนภาพล้อ ภาพประกอบเรื่องด้วยเครื่องมือพื้นฐานและโปรแกรมสำเร็จรูปประเภทและคุณสมบัติของวัสดุ เครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในงานเขียนภาพล้อและภาพประกอบเรื่อง ประเภทและคุณสมบัติของโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในงานเขียนภาพประกอบ หลักการร่างภาพ การถ่ายโอนภาพเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้เม้าส์ปากกาวาดภาพระบายสี หลักการร่างภาพล้อและภาพประกอบเรื่องสั้น นิทานสำหรับเด็ก ภาพโปสเตอร์ |
3 (2-2-5) |
6301871 |
เทคนิคการทำแบบตัดเสื้อผ้าหลักการเลือกและใช้มาตรฐานเพื่อการทำแบบตัดเสื้อผ้า โครงร่างหุ่นในอิริยาบถต่าง ๆ เสื้อผ้าประกอบบนหุ่น ฝึกทักษะและเทคนิคการใช้สีในงานออกแบบเสื้อผ้า การทำต้นแบบเสื้อผ้าแฟชั่น ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนางาน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบเสื้อผ้า |
3 (2-2-5) |
6301872 |
ธุรกิจแฟชั่นเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าเพื่อการค้า การสร้างแบบการปรับแบบ ตัดเย็บ การเลือกเนื้อผ้า การลองตัวและการแก้ไขข้อบกพร่อง และการบรรจุภัณฑ์เสื้อผ้า เพื่อการจำหน่าย การทำธุรกิจแฟชั่นและการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าด้วยตัวเอง การวิเคราะห์ตลาดและการคำนวณต้นทุน กำหนดราคาค่าบริการและราคาขาย และการทำการตลาดทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ และการจัดการระบบการตลาดในการรับเสื้อผ้าแหล่งในการรับมาจำหน่าย |
3 (2-2-5) |
6301873 |
เทคนิคการตัดต่อวิดีโอหลักการ พื้นฐานงานตัดต่อวิดีโอ เทคนิคและแนวคิดสร้างสรรค์ในการตัดต่อวิดีโอ เทคโนโลยีในการตัดต่อวิดีโอ เรียนรู้โปรแกรมในการตัดต่อวิดีโอ ฝึกปฏิบัติการตัดต่อภาพและวิดีโอ การใส่เทคนิคพิเศษและตัดต่อใส่เสียงบันทึกแปลงวิดีโอ เพื่อนำไปใช้งานจริง |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6301466 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ก่อนออกฝึกงานนอกสถานที่พัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ |
1 (45) |
6301467 |
การเตรียมฝึกสหกิจศึกษาการเตรียมตัวเข้ารับการอบรมเตรียมสหกิจศึกษาไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง ในการฝึกงานในสถานประกอบการ ทางการออกแบบโดยการเตรียมพร้อมในเรื่องการทำแฟ้มผลงาน ศึกษาข้อมูลสถานประกอบการ ศึกษาดูงาน การฟังบรรยายจากวิทยากร และการพัฒนาบุคลิกภาพ |
0 (30) |
6301468 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการฝึกงานสาขาเทคโนโลยีออกแบบสร้างสรรค์ในสถาบันของรัฐหรือเอกชนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 300 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาเกิดความชำนาญและมีประสบการณ์ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ทั้งนี้โดยได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษาและสาขาวิชา |
5 (300) |
6301469 |
สหกิจศึกษาปฏิบัติงานอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา (ประมาณ 16 สัปดาห์) โดยจะต้องมีระยะเวลาปฏิบัติงานตามที่กำหนดเป็นการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการอย่างมีระบบระหว่างการศึกษาในสถานศึกษากับสภาพของการทำงานจริง เรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานและมีคุณภาพตรงตามที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุด |
6 (16) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6301436 |
เตรียมโครงการพิเศษทางการออกแบบสร้างสรรค์เชิงธุรกิจหลักการและวิธีการของกระบวนการวิจัย การกำหนดปัญหา การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเลือกหัวข้อสำหรับโครงการพิเศษเฉพาะด้านตามความสนใจโดยศึกษาถึงรูปแบบและข้อกำหนดในการเขียนโครงร่างและรายงานวิจัยและจรรยาบรรณของนักวิจัยและนักออกแบบ |
3 (3-0-6) |
6301437 |
โครงการพิเศษทางการออกแบบสร้างสรรค์เชิงธุรกิจการวางแผน และกำหนดแนวคิด พัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยปฏิบัติงานต่อจากรายวิชาเตรียมโครงการพิเศษทางเทคโนโลยีออกแบบสร้างสรรค์เชิงธุรกิจ ผ่านแนวทางการแก้ปัญหา กระบวนการดำเนินงานวิจัย รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลภายใต้จรรยาบรรณของนักวิจัยและนักออกแบบได้ ดำเนินการปฏิบัติการออกแบบและเขียนรายงานวิจัยให้เสร็จสมบูรณ์เพื่อเสนอการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจสอบและนำผลงานเผยแพร่สาธารณชน |
3 (0-6-3) |