รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6300166 |
ภาษาอังกฤษสำหรับเทคโนโลยีการศึกษาและฝึกทักษะภาษาอังกฤษด้านการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาของนักศึกษา เกี่ยวกับเนื้อหาทางด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ประยุกต์ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ เน้นทักษะการอ่านในระดับถ่ายโอน ระดับการสื่อสาร และระดับวิเคราะห์ เช่น การรู้ศัพท์ การอ้างถึง คำเชื่อม ข้อความ การจับใจความสำคัญ เหตุและผล ทัศนคติของผู้เขียน และสรุปความบทอ่าน |
3 (3-0-6) |
6300197 |
พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศความรู้ในภาพรวมเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ พื้นฐานการสื่อสารข้อมูลและเทคโนโลยีเครือข่าย เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย และการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย ความรู้พื้นฐานของระบบฐานข้อมูล การพัฒนาระบบสารสนเทศ การบริหารสารสนเทศ การเป็นนักเทคโนโลยีสารสนเทศและแขนงวิชาการอื่นที่เกี่ยวข้อง การปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ความมั่นคงปลอดภัย กฎหมายและจริยธรรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผลกระทบที่เกิดต่อสังคม การประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่าง ๆ แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน |
3 (3-0-6) |
6300198 |
หลักการเขียนโปรแกรมแนวคิดเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้โครงสร้าง การควบคุมการเลือกทำแบบต่าง ๆ การทำซ้ำ การสร้างฟังก์ชัน ตัวแปรแบบอาร์เรย์ การทดสอบและการแก้จุดบกพร่องในโปรแกรม รวมถึงการฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาที่เหมาะสม และสมัยใหม่ |
3 (2-2-5) |
6300233 |
คณิตศาสตร์และสถิติสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับตรรกศาสตร์ เซต ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน กราฟและต้นไม้ ความน่าจะเป็น การแจกแจงความน่าจะเป็น สถิติเบื้องต้น การสุ่มตัวอย่าง การทดสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์ รวมทั้งการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์กับงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ |
3 (2-2-5) |
6300451 |
การเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการสำหรับวิทยาศาสตร์ทักษะการเขียนขั้นสูงในรูปแบบต่าง ๆ การเขียนเรียงความ วิธีการเขียนขยายเนื้อหา การเขียนเชิงบรรยาย การเล่าเรื่องราว การเขียนเชิงอภิปราย การเขียนเชิงชักชวน ฝึกการใช้เครื่องหมายวรรคตอนให้ถูกต้อง ฝึกการเขียนรายงาน บทคัดย่อ และการเขียนโครงงานต่าง ๆ ในด้านวิทยาศาสตร์ |
3 (3-0-6) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6300196 |
พื้นฐานทางธุรกิจสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการหน้าที่ต่างๆ ในระบบธุรกิจ เป้าหมายธุรกิจ แนวคิดทางการตลาด การจัดการทางการตลาด สภาพแวดล้อมทางการตลาด มุมมองด้านการจัดการธุรกิจ กระบวนการจัดการธุรกิจ การจัดการทรัพยากรมนุษย์ การผลิต การบัญชีและการเงิน จริยธรรมทางธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคม ฝึกปฏิบัติใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปทางด้านธุรกิจ |
3 (2-2-5) |
6300199 |
แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์แนวคิดเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ และการบริหารจัดการระบบ ประกอบด้วย โครงสร้าง หน่วยความจำ และหน่วยประมวลผล ระบบเชื่อมต่อหน่วยเก็บบันทึกข้อมูล ระบบบัสและระบบเชื่อมต่อภายนอก การจัดสรรและการจัดการทรัพยากรคอมพิวเตอร์ รวมถึงการฝึกปฏิบัติ เช่น Windows, UNIX, Linux เป็นต้น |
3 (2-2-5) |
6300200 |
ความมั่นคงของระบบสารสนเทศแนวคิดและหลักการของความมั่นคงด้านระบบสารสนเทศ ภัยคุกคามต่อระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย รูปแบบและเทคนิคในการบุกรุกระบบสารสนเทศ เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ สำหรับจัดการความมั่นคงด้านสารสนเทศ เทคโนโลยีไฟร์วอลล์ ระบบป้องกันการตรวจจับการบุกรุก เทคนิคการเข้ารหัสและถอดรหัสลับ การกู้คืนข้อมูล นโยบายความมั่นคงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มาตรฐานความมั่นคงของสารสนเทศ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติตรวจสอบความมั่นคงของระบบสารสนเทศ |
3 (2-2-5) |
6300201 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมแนวคิดเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูล สตริงก์ อาเรย์ เรคคอร์ด พอยน์เตอร์ ลิงค์ลิสก์ สแตก คิว ต้นไม้ กราฟ การเรียงลำดับ การค้นหาข้อมูล การวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูล การประยุกต์ใช้โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมสำหรับการแก้ปัญหาแบบต่าง ๆ รวมถึงฝึกปฏิบัติการเขียนโปรแกรม |
3 (2-2-5) |
6300204 |
ระบบฐานข้อมูลแนวคิดเกี่ยวกับฐานข้อมูล การจัดการฐานข้อมูล ระบบการจัดการฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล การทำนอร์มัลไลซ์ พจนานุกรมข้อมูล การใช้คำสั่งสอบถามและสืบค้นข้อมูล ความคงสภาพของข้อมูล รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการจัดการฐานข้อมูล |
3 (2-2-5) |
6300205 |
เทคโนโลยีเว็บโพรโทคอลและภาษามาตรฐาน องค์ประกอบและแนวคิดพื้นฐานของระบบเว็บ ระบบการนำทาง สื่อดิจิทัล สภาวะแวดล้อมของเว็บแอพพลิเคชัน หลักการทำงานของระบบเว็บ พื้นฐานการเขียนชุดคำสั่งภาษาสคริปต์ ได้แก่ เอชทีเอ็มแอล ซีเอสเอส จาวาสคริปต์ เครื่องมือสำหรับการออกแบบและพัฒนาเว็บ บริการทั่วไปบนอินเทอร์เน็ตและเว็บ เช่น เซิร์จเอ็นจินต์ บริการวีดีโอสตรีมมิ่ง บริการแผนที่และการระบุตำแหน่ง การฝึกปฏิบัติ การออกแบบ และสร้างเว็บไซต์ด้วยการใช้เครื่องมือช่วย |
3 (2-2-5) |
6300206 |
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุคลาสและวัตถุ คอนสทรัคเตอร์ หลักการห่อหุ้ม การสืบทอดคุณสมบัติ การพ้องรูป แถวลำดับ การนำเอาส่วนประกอบของซอฟต์แวร์กลับมาใช้อีก การสร้างส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก การเขียนโปรแกรมติดต่อกับไฟล์ การเขียนโปรแกรมติดต่อกับอินพุตเอาท์พุต การใช้งานเทรด การเขียนโปรแกรมเชื่อมต่อกับเครือข่าย การเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลเบื้องต้นด้วยแนวคิดเชิงวัตถุ และการฝึกปฏิบัติด้วยภาษาเชิงวัตถุ |
3 (2-2-5) |
6300207 |
การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุแนวคิดพื้นฐานของการจำลองเชิงวัตถุ หลักการวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ การประยุกต์ใช้วิธีการพัฒนาเชิงวัตถุในปัญหาลักษณะต่างๆ ความซับซ้อนของซอฟต์แวร์ สัญลักษณ์สำหรับการออกแบบเชิงวัตถุ แผนภาพของยูเอ็มแอล รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุโดยใช้ซอฟต์แวร์ |
3 (2-2-5) |
6300208 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้นหลักการพื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการสื่อสารข้อมูล สถาปัตยกรรมเครือข่าย การแบ่งชั้นการทำงานเครือข่ายแบบโอเอสไอและทีซีพีไอพี โพรโทคอลและฟังก์ชันการทำงานระดับกายภาพ โพรโทคอลระดับดาต้าลิ้ง การควบคุมการเข้าถึงสื่อ การตรวจจับข้อผิดพลาดในการส่งข้อมูล โพรโทคอลระดับเครือข่าย เครือข่ายสวิทชิ่งแบบต่าง ๆ โพรโทคอลอินเทอร์เนต รูปแบบการหาเส้นทาง ระบบหมายเลขที่อยู่เครือข่าย โพรโทคอลระดับทรานสปอร์ตและแอปพลิเคชัน รูปแบบการส่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ การควบคุมความคับคั่ง คุณภาพการบริการระบบเครือข่าย ไฟร์วอลล์ เทคโนโลยีเครือข่ายท้องถิ่น เครือข่ายแบบไร้สาย เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เครือข่ายพื้นที่กว้าง เครือข่ายแบบเพียร์ทูเพียร์ เทคโนโลยีบล็อกเชน การฝึกปฏิบัติการเครือข่ายเบื้องต้น เช่น การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายแลน การจัดการเครือข่ายแลนแบบไร้สาย การใช้โปรแกรมจำลองการทำงานของระบบเครือข่าย |
3 (2-2-5) |
6300209 |
ระบบสารสนเทศและองค์กรแนวคิดเกี่ยวกับองค์กร ทฤษฎีที่ใช้ในการวิเคราะห์องค์กร ทฤษฎีการตัดสินใจ คุณค่าของสารสนเทศ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสารสนเทศเพื่อการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร การจัดการความสัมพันธ์ของลูกค้า รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับองค์กร |
3 (2-2-5) |
6300210 |
การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์แนวคิดเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์และมนุษย์ เทคโนโลยีของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ ผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อมนุษย์ กระบวนการพัฒนาแบบผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ปัจจัยของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์ การออกแบบส่วนต่อประสานระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์ การออกแบบตามประสบการณ์ของผู้ใช้งาน การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ เครื่องมือในการออกแบบ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการออกแบบ ทดลอง และประเมินประสิทธิภาพของผลงาน |
3 (2-2-5) |
6300211 |
การพาณิชย์และการตลาดดิจิทัลแนวคิดเกี่ยวกับการพาณิชย์ดิจิทัล โครงสร้าง รูปแบบ กระบวนการ กิจกรรม โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยี เครื่องมือ ต้นแบบ และระบบการรักษาความปลอดภัยของการพาณิชย์ดิจิทัล ภาพรวมการตลาดดิจิทัล การทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์และสื่อสังคมออนไลน์ การตลาดแบบผสมผสานโดยใช้ทุกช่องทางสื่อสารเข้าด้วยกัน กฎหมายการพาณิชย์และการตลาดดิจิทัล รวมทั้งการฝึกปฏิบัติทำพาณิชย์และการตลาดดิจิทัล |
3 (2-2-5) |
6300212 |
การเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บกลไกพื้นฐานและส่วนประกอบของอินเทอร์เน็ตและเว็บ รูปแบบและโครงสร้างของภาษาที่ใช้ในการพัฒนาเว็บ การสร้างหน้าเว็บ เทคนิคการเขียนโปรแกรมสคริปที่ทำงานที่ฝั่งลูกข่ายและแม่ข่าย เครื่องมือช่วยในการพัฒนาเว็บ โปรแกรมสำหรับจำลองแม่ข่ายเว็บ เครื่องมือสำหรับจัดการฐานข้อมูล การพัฒนาระบบเพื่อเข้าถึงฐานข้อมูล รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมภาษาไพธอน |
3 (2-2-5) |
6300213 |
การเขียนโปรแกรมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการที่ใช้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ การออกแบบ และการพัฒนาแอปพลิเคชัน ภาษาและเครื่องมือสำหรับการพัฒนา การใช้ระบบฐานข้อมูล การเขียนโปรแกรมกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณ อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย อุปกรณ์ถ่ายภาพ การทดสอบโปรแกรม และการฝึกปฏิบัติเขียนโปรแกรมติดต่อกับระบบเครือข่ายบนอุปกรณ์พกพาหรืออุปกรณ์สื่อสาร |
3 (2-2-5) |
6300214 |
การจัดการโครงการด้านระบบสารสนเทศความหมายและองค์ประกอบของโครงการ ภาพรวมของการบริหารจัดการโครงการด้านระบบสารสนเทศ วงจรชีวิตของโครงการ การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การวางแผนโครงการ การจัดโครงสร้างองค์กรของโครงการ การประมาณการโครงการ การติดตามและทบทวนผลการดำเนินโครงการ การประเมินหลังการส่งมอบโครงการ ประเด็นและแนวคิดการทำงานเป็นทีม รวมทั้งฝึกปฏิบัติการจัดการโครงการด้านระบบสารสนเทศ |
3 (2-2-5) |
6300215 |
การบริหารและการบำรุงรักษาระบบการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ การต่อผสานภายในและภายนอกของระบบ กระบวนการด้านการปฏิบัติการ การบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบ โปรแกรมประยุกต์ การบริการเครือข่าย ประเด็นความมั่นคงของระบบ กลยุทธ์และเทคนิคการกู้คืนระบบในสภาวฉุกเฉิน การควบคุมการเข้าถึง การกำหนดสิทธิ์ การทดสอบและการจัดการตั้งค่าด้วยซอฟต์แวร์ รวมทั้งการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง การให้ความรู้และช่วยเหลือผู้ใช้งานระบบได้ |
3 (2-2-5) |
6300220 |
โครงงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1การค้นคว้าทบทวนวรรณกรรมและทฤษฏีที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์และวางแผนโครงงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือด้านการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ การรวบรวบ เรียบเรียง อ้างอิง และจัดทำข้อเสนอโครงการ การนำเสนอข้อเสนอโครงการ และการประเมินผลข้อเสนอโครงการโดยคณะกรรมการสอบ |
1 (0-2-1) |
6300224 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภาคปฏิบัติการบริหารจัดการหมายเลข ไอพีแอดเดรส การนำทฤษฎีการเชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ไปปฏิบัติกับอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่าย เช่น อุปกรณ์หาเส้นทาง และอุปกรณ์สวิทชิ่ง โพรโทคอลหาเส้นทางแบบสถิตและพลวัต การสร้างเครือข่ายด้วยอุปกรณ์แลนสวิทชิ่ง การสร้างเครือข่ายแลนเสมือน โพรโทคอลการตั้งค่าโฮสแบบพลวัต ดีเอชซีพี การบริหารจัดการเครือข่ายแลนแบบไร้สาย การควบคุมการเข้าถึงเครือข่าย คุณภาพการบริการระบบเครือข่าย การบริหารจัดการผู้ใช้งานระบบเครือข่าย การบริหารจัดการความปลอดภัยของเครือข่าย การใช้โปรแกรมตรวจสอบการทำงานของระบบเครือข่าย การบริหารจัดการโพรโทคอลชั้นทรานสปอร์ตต่าง ๆ โพรโทคอลสนับสนุนการแปลงหมายเลขไอพี และโพรโทคอลบนเครือข่ายบนพื้นที่กว้าง เช่น พีพีพี และเฟรมรีเลย์ |
3 (2-2-5) |
6300231 |
โครงงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2การดำเนินการโครงการศึกษาต่อจากวิชาโครงงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 การวิเคราะห์และออกแบบระบบ การพัฒนาระบบงาน การทดสอบโปรแกรม การติดตั้งและทดสอบระบบ การจัดทำเอกสารและคู่มือการใช้ระบบ และการนำเสนอโครงงานต่อคณะกรรมการสอบ |
1 (0-2-1) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6300203 |
การออกแบบกราฟิกคอมพิวเตอร์แนวคิดเกี่ยวกับการออกแบบภาพกราฟิก 2 มิติ ระบบสีและทฤษฎีสี หลักการจัดองค์ประกอบศิลป์ ประเภทของซอฟต์แวร์เพื่อการออกแบบกราฟิก ประเภทกราฟิกแบบราสเตอร์และแบบเวกเตอร์ กระบวนการในการออกแบบกราฟิก รูปแบบการจัดเก็บไฟล์กราฟิก เทคนิคการลดขนาดให้เหมาะสมกับงานอุปกรณ์อินพุตเอาต์พุตที่ใช้กับงานกราฟิก การสร้างงานกราฟิกด้วยซอฟต์แวร์กราฟิก การนำเสนอผลงานการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติใช้โปรแกรมกราฟิกและอุปกรณ์เพื่อสร้างงานคอมพิวเตอร์กราฟิกแบบ 2 มิติ |
3 (2-2-5) |
6300216 |
อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งแนวคิดและหลักการอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง การเชื่อมต่อเซ็นเซอร์เข้ากับอุปกรณ์ควบคุม การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของอุปกรณ์และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและผ่านโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน การสร้างเครือข่ายของอุปกรณ์ การพัฒนาโปรแกรมเพื่อประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ |
3 (2-2-5) |
6300217 |
การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆแนวคิดพื้นฐานของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ คุณลักษณะสําคัญของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ ประเภทของการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้เวอร์ชวลไลเซชั่น การจัดการแบบกลุ่มเมฆ รูปแบบการให้บริการของกลุ่มเมฆ ความปลอดภัยในกลุ่มเมฆ การใช้เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับกลุ่มเมฆ |
3 (2-2-5) |
6300218 |
เทคโนโลยีความจริงเสริมหลักการเกี่ยวกับวัตถุเสมือน สภาพแวดล้อมเสมือน และการผสมผสานระหว่างวัตถุเสมือนควบคู่กับภาพจริง การออกแบบและสร้างโมเดล 3 มิติ การออกแบบและสร้างแบบภาพสัญลักษณ์ (มาร์คเกอร์) การเขียนบทภาพ (สตอรี่บอร์ด) องค์ประกอบของสื่อประสม สร้างและประยุกต์ใช้สื่อประสม เรียนรู้เครื่องมือสำหรับการสร้างสื่อประสมและความจริงเสริม สร้างการโต้ตอบกับผู้ใช้ การฝึกปฏิบัติสร้างและส่งออกผลงานด้วยเทคโนโลยีความจริงเสริม |
3 (2-2-5) |
6300219 |
หัวข้อพิเศษเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศหัวข้อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน กำลังเป็นที่สนใจ และเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งการฝึกปฏิบัติ |
3 (2-2-5) |
6300221 |
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์หลักการ องค์ประกอบ และกระบวนการของระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ การประยุกต์ซอฟต์แวร์ เครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ ข้อมูลเชิงพื้นที่ แบบจำลองข้อมูลภูมิศาสตร์ แนวโน้มของพัฒนาการของภูมิสารสนเทศ รวมทั้งการฝึกปฏิบัติใช้งานโปรแกรมประยุกต์ด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ |
3 (2-2-5) |
6300222 |
ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรแนวคิดและหลักการของระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (อีอาร์พี) ความสำคัญของระบบสารสนเทศเชิงบูรณาการในองค์กร กระบวนการและหน้าที่ทางธุรกิจในระบบอีอาร์พีซึ่งประกอบด้วย การตลาดและการขาย การจัดซื้อ จัดหา การผลิตและการจัดการห่วงโซ่อุปทาน การบัญชี การเงิน การจัดการทรัพยากรมนุษย์การสร้างแบบจําลองกระบวนการ การปรับปรุงกระบวนการและการดําเนินการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กร เครื่องมือโปรแกรมที่ใช้ในพัฒนาระบบอีอาร์พี รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการสร้างระบบอีอาร์พี |
3 (2-2-5) |
6300223 |
ธุรกิจอัจฉริยะแนวคิดและหลักการของธุรกิจอัจฉริยะ การทำงานร่วมกันของวิธีการทางระบบธุรกิจอัจฉริยะ กระบวนการและเทคโนโลยีเพื่อใช้เปลี่ยนรูปข้อมูลให้เป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์ การบูรณาการเทคนิค เครื่องมือ และโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อสร้างอัจฉริยะภาพทางธุรกิจให้กับองค์กร รวมทั้งการฝึกปฏิบัติสร้างอัจฉริยะภาพทางธุรกิจ |
3 (2-2-5) |
6300225 |
นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์หลักการของปัญญาประดิษฐ์ บทบาทเชิงเทคนิคและผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ พื้นฐานของการเรียนรู้ของเครื่อง ขั้นตอนวิธีที่น่าสนใจสำหรับการเรียนรู้ของเครื่อง เครื่องมือและการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานด้านต่าง ๆ แนวโน้มของนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์อัจฉริยะ รวมถึงการฝึกปฏิบัติโดยใช้กรณีศึกษา |
3 (2-2-5) |
6300226 |
การทำเหมืองข้อมูลแนวคิดและหลักการของการทำเหมืองข้อมูล คุณลักษณะและชนิดของข้อมูล สถาปัตยกรรมการทำเหมืองข้อมูล กระบวนการจัดเตรียมข้อมูล เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลและสร้างโมเดล เทคนิคการประเมินผลโมเดล การวิเคราะห์ข้อมูลจากเครือข่ายสังคม การวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ โปรแกรมสำหรับการทำเหมืองข้อมูล และการฝึกปฏิบัติวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมประยุกต์ |
3 (2-2-5) |
6300230 |
สัมมนาเทคโนโลยีสารสนเทศหัวข้อหรือประเด็นทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่น่าสนใจ ทันสมัย การดำเนินการจัดสัมมนา การเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ การจัดการ การควบคุม การบันทึก การประเมินผล และจัดทำรายงาน การฝึกปฏิบัติการดำเนินการจัดสัมมนาภายในกลุ่มสัมมนา การรวบรวม เรียบเรียง นำเสนอและอภิปราย สรุปข้อคิดเห็น รวมทั้งข้อเสนอแนะต่อที่ประชุมกลุ่มสัมมนา |
3 (2-2-5) |
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
---|---|---|
6300227 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพเกี่ยวกับลักษณะและโอกาสของการประกอบอาชีพ บริบททางสังคม ความปลอดภัยในการประกอบวิชาชีพ การวิเคราะห์และเลือกใช้เครื่องมือในการประกอบวิชาชีพที่เหมาะสม การพัฒนาตัวผู้เรียนให้ตระหนักในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา คุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ รู้ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพทางด้านคอมพิวเตอร์โดยการกระทำในสถานการณ์หรือรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องทางด้านคอมพิวเตอร์ และการฝึกปฏิบัติจริงในหน่วยงานภายในเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 (0-2-1) |
6300228 |
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์กรหรือหน่วยงานที่สถานประกอบธุรกิจที่เหมาะสม เพื่อได้รับความรู้ ทักษะ เจตคติ และประสบการณ์ในอาชีพในระดับนักวิทยาการกึ่งวิชาชีพชั้นสูงและระดับเทคนิค |
5 (300) |
6300229 |
สหกิจศึกษาการฝึกปฏิบัติงานจริงเต็มเวลาตามแขนงในสาขาวิชา 1 ภาคเรียน โดยจะต้องมีระยะเวลาปฏิบัติงานจริงตามที่กำหนดในหน่วยงานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานเอกชนอย่างมีระบบ เรียนรู้ประสบการณ์จากการปฏิบัติงานและมีคุณภาพตรงตามทีหน่วยงานของรัฐ องค์การรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานเอกชนต้องการมากที่สุด โดยจัดให้มีการปฐมนิเทศก่อนการปฏิบัติงานจริง กำหนดคุณสมบัติของนักศึกษา มีการนิเทศโดยอาจารย์ที่ปรึกษาและมีการปัจฉิมเกี่ยวกับรายละเอียดของการปฏิบัติงานและมีค่าตอบแทนหรือสวัสดิการต่าง ๆ ตามความจำเป็นแก่นักศึกษา |
6 (16 สัปดาห์) |
6300232 |
การเตรียมสหกิจศึกษาหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับสหกิจศึกษา กระบวนการและขั้นตอนของสหกิจศึกษา ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับสหกิจศึกษา ความรู้พื้นฐานและเทคนิคในการสมัครงานอาชีพ เช่น การเลือกสถานประกอบการ การเขียนจดหมายสมัครงาน และการสัมภาษณ์งาน ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการ ระบบบริหารงานคุณภาพในสถานประกอบการ วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาบุคลิกภาพเพื่อสังคมการทำงาน เทคนิคการเขียนรายงานและการนำเสนอโครงงาน การพัฒนาทักษะการสื่อสาร เทคนิคการสร้างความมั่นใจในตนเอง ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขระหว่างการปฏิบัติงาน |
0 (30) |